Vinfast Và Chính Sách Cho Thuê Pin Dành Cho Ô Tô Điện

Hình thức cho thuê pin hiện không còn mới mẻ trên thế giới khi các đàn anh như Tesla, Gogoro đã triệt để áp dụng chính sách này, Vinfast cũng thế. Nhờ có chính sách thuê pin mà khách hàng có thể giảm giá mua xe xuống rất nhiều, thay vào đó là chỉ cần chi trả hơn 1 triệu/tháng để sử dụng pin mà không phải chịu bất cứ rủi ro nào.

học sửa điện ô tô
Trạm sạc xe ô tôđiện

Khách hàng có nên tin tưởng hình thức cho thuê pin của ô tô điện Vinfast hay không?

Đối với những người đã và đang dùng xe máy điện, xe điện nói chung đều đau đầu về tình trạng “lão hóa pin”, và chi phí để thay pin một lần là không hề rẻ.

Trong chi phí mua xe điện, chi phí dành cho pin có thể chiếm tới mức 30%. Mặc dù công nghệ mới đã giúp giá thành pin có giảm xuống, nhưng nó vẫn chiếm một khoản không hề nhỏ. Theo Bloomberg New Energy Finance, hiện nay nay đã giảm rất nhiều (khoảng 200 USD/kWh) so với năm 2021 (lên đến 1000 USD/kWh).

Đối với mẫu ô tô điện mới của Vinfast dùng pin dung lượng 42kWh có giá lên đến 8.400 USD (khoảng 200 triệu đồng). Như vậy, nếu không nhờ chính sách cho thuê pin, người dùng phải trả thêm khoản chi phí khá lớn cho hệ thống pin ô tô điện, chưa kể chi phí khi cần thay pin mới. Chính vì những rủi ro về pin luôn tồn tại, nên hiếm có hãng xe điện nào cũng chấp nhận phần thiệt thòi này. Tuy nhiên, đối với hãng Vinfast, họ quyết định áp dụng triệt để chính sách cho thuê pin đối với toàn bộ xe mà họ cung cấp.

Khách hàng nhận được lợi nhiều hơn

Chỉ với chi phí chỉ 1,450 triệu đồng/tháng, khách hàng có thể yên tâm về những rủi ro khi sở hữu pin. Đồng nghĩa với việc, thay vì chúng ta phải trả thêm hơn 200 triệu đồng để sở hữu pin đi kèm những rủi ro, sẽ lợi hơn khi chúng ta chỉ “trả góp” một khoản nhỏ với lãi suất 0%.

Chưa kể đến, khi khả năng tiếp nhận sạc của pin xuống dưới mức khuyến cáo 70% (sau khoảng 1.000 chu kì sạc), xe sẽ được hãng thay pin mới. Như vậy, mọi rủi ro về chất lượng và tuổi thọ của pin trong suốt quá trình của khách hàng hãng sẽ chịu thay.

Công nghệ pin ô tô điện

Tại “Ngày Pin xe điện” năm ngoái, “ông trùm xe điện” Tesla tiết lộ mẫu “siêu pin” đang được phát triển. Với loại pin này, cự ly vận hành của xe được mở rộng lên hơn 400 dặm (khoảng 643km) sau mỗi lần sạc đầy. VinFast dự kiến sẽ sớm sản xuất hàng loạt loại pin thể rắn, có khả năng đảm bảo quãng đường lên tới 750km/1 lần sạc. Đối tác đáng tin cậy của Vinfast trong dự định này chính là ProLogium – công ty đi đầu thế giới về thương mại hoá pin thể rắn từ 2013.

Với công nghệ phát triển hiện nay, nhu cầu sạc nhanh đã và đang được giải quyết ngày càng hiệu quả. Trước tình hình này, không bao lâu nữa, những rào cản về pin tưởng như không thể tối ưu được hơn nữa cũng sẽ được các nhà sản xuất gỡ bỏ hoàn toàn.

học sửa điện ô tô
Cổng kết nối sạc ô tô điện

Kéo dài tuổi thọ pin là cả một quá trình 

Mọi người có biết, dù là xe được vận hành bằng nhiên liệu nào thì cũng có hao phí. Để giảm hao phí về tuổi thọ, cũng như năng lượng pin thì cách sử dụng xe của tài xế là yếu tố quan trọng nhất. Đối với những tay lái chuyên nghiệp thì mức tiêu hao năng lượng cũng sẽ thấp hơn. Còn những “tay mơ” sẽ khiến mức tiêu hao tăng lên 10-30% bằng các phóng nhanh – phanh gấp liên tục, hay đạp không đều chân ga, hay bật điều hòa vô độ,…

Vì thế nhà sản xuất nào cũng đều khuyến cáo người dùng để đảm bảo hiệu suất và tăng độ bền bỉ của pin.

Hệ thống trạm sạc ô tô điện Vinfast trên toàn Việt Nam

Đánh bay nỗi lo về trạm sạc điện của khách hàng, chỉ riêng tại Việt Nam Vinfast, đã cho ra đời hơn 2.100 trạm với 40.000 cổng sạc trên toàn quốc trong vòng năm 2021. Với mức độ “phủ sóng” trạm sạc, việc “nạp năng lượng” cho xe điện sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng không thua việc đổ xăng truyền thống.

học sửa điện ô tô
Hàng loạt cổng sạc được trang bị

Quy trình thu hồi – xử lí pin

Sau khoảng 10 năm sử dụng, phần lớn xe điện sẽ đến lúc phải thay pin. Lượng pin này nếu thải ra mà không có kế hoạch xử lí thì sẽ là một mối đe dọa lớn đối với môi trường.

Thực tế đối với các hãng xe điện nổi tiếng, họ đều có chính sách thu hồi và xử lý pin hết hạn. Tesla đã từng tuyên bố với thế giới 100% pin dùng trong ô tô điện của họ là loại có thể tái chế được. Vì vậy bên cạnh việc sản xuất thêm pin mới, sẽ tối ưu hơn khi việc tái chế góp phần giải quyết nhu cầu khổng lồ về pin khi mục tiêu của “ông lớn” này là tăng trưởng ổn định với tốc độ 40-50%/năm.

VinFast cũng không ngoại lệ, đối với phần pin được thu hồi, VinFast cho biết họ sẽ có kế hoạch và chịu trách nhiệm về việc xử lí pin đã hư hỏng hoặc đang ở cuối vòng đời.

Tổng kết

Như vậy, việc cho thuê pin thay vì bán đứt cho khách hàng là một lựa chọn tốt. Về phía khách hàng, chúng ta sẽ nhận được lợi ích về mặt kinh tế. Việc đổi pin cũ, pin hỏng không còn là mối lo lớn, khi nhà sản xuất có thể chủ động kiểm soát chất lượng toàn bộ số pin đang lưu thông.

– Theo thông tin từ Xehay

Xem thêm: Ưu đãi khóa học sửa chữa điện ô tô toàn diện tại VATC

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *