Đại tu động cơ là công việc phức tạp, đòi hỏi thợ sửa chữa phải có đầy đủ kiến thức và kỹ năng để thực hiện nhanh chóng, chính xác. Việc tuân thủ đúng quy trình sẽ giúp tránh sai sót và đảm bảo chất lượng sửa chữa. Vì vậy, đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng dưới đây!
1. Thay mới bạc lót trục khuỷu khi đại tu động cơ
- Bôi trơn trục khuỷu rất quan trọng vì đây là bộ phận chịu ma sát trực tiếp
- Dầu động cơ được dẫn qua lỗ trên thân máy và trục khuỷu để bôi trơn bạc đỡ.
- Nếu dầu kém chất lượng, bạc đỡ dễ bong tróc, để lộ lớp đồng thau, gây ma sát và tiếng ồn.
- Khi đại tu động cơ, cần thay mới bạc lót, lắp đúng vị trí, thêm 2 bạc đệm giữa để giữ trục khuỷu cố định theo chiều dọc, và bôi trơn bạc lót trước khi đặt trục khuỷu.

2. Thay mới bạc xéc măng khi đại tu động cơ
Khi đại tu động cơ, chủ xe nên thay mới bạc xéc-măng. Trước khi lắp, cần hiểu rõ từng loại và thứ tự trên piston:
-
Bạc lửa (trên cùng): phủ crom, chịu nhiệt cao, tiếng kêu trầm khi thả rơi.
-
Bạc nhớt (thứ hai): màu sáng, thường có lò xo bên trong.
-
Một số bạc có ký hiệu chữ/số hoặc lằn vát để xác định chiều lắp.
Kiểm tra độ vừa bằng cách đưa bạc vào xi-lanh, dùng piston đẩy thử. Khi lắp vào, sử dụng cảo bạc để đưa piston vào sâu và làm sạch bạc trước khi lắp.

3. Thay mới gioăng nắp quy láp
- Khi đại tu động cơ, cần thay ron nắp máy để đảm bảo thân máy và nắp máy đồng bộ.
- Sau khi mài, kiểm tra kỹ nắp máy xem có hư hỏng thì vệ sinh sạch cả thân và nắp trước khi ráp.
- Lắp ron đúng vị trí, đảm bảo lỗ nhớt và lỗ nước thẳng hàng, có thể dùng keo chuyên dụng và siết vừa lực để tránh hỏng ron.
- Bơm nhớt nên được tháo và vệ sinh sạch cặn bẩn, tránh làm hỏng bánh răng và lòng bơm.
- Tùy tình trạng, có thể cần thay ống dẫn hướng xupap, trục cam hoặc xupap. Trục cam mòn hoặc gãy phải thay mới, xupap thường được mài lại để kín miệng, giữ áp suất nén.
Ngoài ra, nên thay gít xupap để ngăn dầu chảy xuống buồng đốt, đồng thời thay mới nhớt trước khi khởi động lại máy.

4. Khởi động động cơ sau khi đại tu
- Sau khi đại tu, cần lắp lại động cơ và nổ thử để các chi tiết mới làm quen, mài mòn bớt góc cạnh thừa.
- Dầu động cơ sẽ cuốn trôi mạt kim loại và giữ chúng dưới các-te, vì vậy nên thay dầu sau một thời gian chạy rà để giữ máy sạch.
- Tóm lại, đại tu động cơ gồm nhiều khâu quan trọng, đòi hỏi sự cẩn thận trong cả quá trình sửa chữa và sử dụng để xe vận hành bền bỉ, lâu dài.

- Tham khảo thêm thông tin và kiến thức về hộp số tự động tại đây tại đây
- Địa chỉ: Số 4 – 6, Đường số 4, Khu phố 6, Phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM
- Điện thoại tư vấn : 0945711717
- Website: vatc.com.vn