Học trực tuyến: Tổng hợp kiến thức buổi số 3 – Phân tích các tín hiệu cảm biến

Cảm biến ô tô giống như giác quan, truyền thông tin về trung tâm điều khiển để hệ thống phân tích và điều chỉnh động cơ, thiết bị hoạt động hiệu quả.

1. Cảm biến lưu lượng khí nạp – MAF Sensor

Cảm biến lưu lượng khí nạp
                                                                                    Cảm biến lưu lượng khí nạp
  • Cảm biến MAF có chức năng đo khối lượng khí nạp qua cửa hút và truyền tín hiệu về ECU để điều chỉnh lượng nhiên liệu phun đạt tỉ lệ chuẩn và điều chỉnh góc đánh lửa phù hợp.
Nguyên lý hoạt động cảm biến maf
                                                                         Nguyên lý hoạt động cảm biến maf
  • Khi cảm biến lưu lượng khí nạp gặp vấn đề động cơ sẽ chạy không êm, không đều hoặc không chạy được, công suất động cơ kém, xe chạy tốn nhiên liệu hơn, chết máy,…
Mã lỗi cảm biến maf
                                                                                              Mã lỗi cảm biến maf

2.Cảm biến áp suất đường ống nạp – Map Sensor

Cảm biến áp suất đường ống nạp
                                                         Cảm biến áp suất đường ống nạp
  • Cảm biến áp suất có nhiệm vụ cung cấp tín hiệu áp suất chân không dưới dạng điện áp hoặc tần số về bộ xử lý trung tâm để tính toán lượng nhiên liệu cần cung cấp cho động cơ.
  • Khi xe ở chế độ không tải hoặc nhả ga, áp suất chân không giảm. Ngược lại, khi tăng tốc hoặc tải nặng, áp suất chân không tăng lên.
Thông số kỹ thuật map
                                                                                  Thông số kỹ thuật map
  • Khi xe không có cảm biến MAP, động cơ sẽ nổ không êm, công suất động cơ kém, tốn nhiên liệu và xe thải ra nhiều khói.

3. Cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT

Cảm biến nhiệt độ khí nạp được dùng để đo nhiệt độ khí nạp vào động cơ và gửi về hộp ECU để ECU thực hiện hiệu chỉnh:
Cảm biến nhiệt độ khí nạp
                                                                                     Cảm biến nhiệt độ khí nạp
Hiệu chỉnh thời gian phun theo nhiệt độ không khí: Bởi ở nhiệt độ không khí thấp mật độ không khí sẽ đặc hơn, và ở nhiệt độ cao mật độ không khí sẽ thưa hơn (ít ô xy hơn)
  • Nếu nhiệt độ thấp thì ECU sẽ hiệu chỉnh tăng thời gian phun nhiên liệu.
  • Nếu nhiệt độ cao thì ECU sẽ hiệu chỉnh giảm thời gian phun nhiên liệu.
Sơ đồ cảm biến nhiệt độ khí nạp
                                                                               Sơ đồ cảm biến nhiệt độ khí nạp
Hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm theo nhiệt độ không khí: Bởi nếu nhiệt độ khí nạp thấp thì thời gian màng lửa cháy lan ra trong buồng đốt sẽ chậm hơn khi nhiệt độ khí nạp cao
  • Nếu nhiệt độ thấp thì ECU sẽ hiệu chỉnh tăng góc đánh lửa sớm.
  • Nếu nhiệt độ cao thì ECU sẽ hiệu chỉnh giảm góc đánh lửa sớm.

Bài tập thực hành

BÀI TẬP THỰC HÀNH TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN KỸ THUẬT Ô TÔ VIỆT NAM 
  • Địa chỉ: Số 4 – 6, Đường số 4, Khu phố 6, Phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM
  • Điện thoại tư vấn : 0945.71.17.17 – 0944.135.339 – 0967.135.339
  • Website sách: autobook.vn
  • Website khóa học online: vast.edu.vn

BÀI VIẾT KHÁC

Talkshow số 2: Biến đam mê nghề ô tô – thành sự nghiệp

Biến đam mê nghề ô tô – thành sự nghiệp...

XEM CHI TIẾT
Tầm nhìn và sứ mệnh

TẦM NHÌN Khi mà nền công nghiệp ô tô Việt...

XEM CHI TIẾT