Cảm biến trục cam là một trong các loại cảm biến phổ biến trên động cơ ô tô. Bài viết này của Trung tâm VATC sẽ tìm hiểu chi tiết về cảm biến vị trí trục cam, cấu tạo, công dụng và nguyên lý hoạt động của loại cảm biến này.
Cảm biến trục cam chức năng và nhiệm vụ:
Cảm biến vị trí trục cam CPS tên tiếng anh là Camshaft Position Sensor, cảm biến có vai trò quan trọng trong hệ thống điều khiển của động cơ trên ô tô. Cảm biến trục cam gửi tín hiệu về ECU để xác định điểm chết trên của máy, đồng thời xác định thời điểm đánh lửa (với động cơ xăng) hay thời điểm phun nhiên liệu (động cơ phun dầu điện tử Common rail) cho chính xác.
Với những động cơ đời mới được trang bị thêm hệ thống điều khiển trục cam biến thiên thông minh, cảm biến còn đóng vai trò giám sát sự hoạt động của hệ thống điều khiển trục cam biến thiên, ECU sử dụng tín hiệu của cảm biến để xác định rằng hệ thống Trục cam biến thiên có đang làm việc đúng như tín hiệu từ hộp ECU điều khiển hay không.
Cấu tạo của cảm biến vị trí trục cam:
Cảm biến vị trí trục cam trên ô tô thường có 2 loại, Loại cảm biến hiệu ứng Hall và Loại cảm biến hiệu ứng điện từ
Loại cảm biến hiệu ứng điện từ:
Loại cảm biến hiệu ứng điện từ có cấu tạo chính là một cuộn dây điện từ và một nam châm vĩnh cửu, nó như 1 máy phát điện mini, khi hoạt động nó tạo ra 1 xung điện áp hình sin gửi về ECU.
Loại cảm biến hiệu ứng Hall
Trên xe ô tô đời mới hiện nay đa số động cơ sử dụng loại cảm biến Hall được cấu tạo chính là một phần tử Hall đặt ở đầu cảm biến, một nam châm vĩnh cửu và một IC tổ hợp nằm trong cảm biến
Ngoài ra, trên một số dòng xe vẫn còn sử dụng loại cảm biến Delco chia điện, cảm biến trục nằm trong bộ chia điện và còn sử dụng loại Cảm biến Quang, nhưng hiện nay rất ít dùng.
Nguyên lý hoạt động cảm biến trục cam trên động cơ ô tô:
Khi trục khuỷu quay, thông qua dây cam dẫn động làm trục cam quay theo, trên trục cam có 1 vành tạo xung có các vấu cực, các vấu cực này quét qua đầu cảm biến, khép kín mạch từ và cảm biến tạo ra 1 xung tín hiệu gửi về ECU để ECU nhận biết được điểm chết trên của xi lanh. Số lượng vấu cực trên vành tạo xung của trục cam khác nhau tùy theo mỗi động cơ.
Xem thêm: Nguyên lý hoạt động của cảm biến trục cam qua video sau
Vị trí của cảm biến vị trí trục cam trên ô tô nằm ở đâu?
Vị trí cảm biến trục cam nằm ở vị trí trên nắp dàn cò hoặc gang bên cạnh nắp dàn cò động cơ ô tô.
Kinh nghiệm khi sửa chữa cảm biến vị trí trục cam
Khi cảm biến trục cam hư hỏng đèn Check Engine sẽ sáng đèn để báo cho tài xế biết cần phải mang xe tới Gara để kiểm tra. Dấu hiệu nhận thấy trục cam có vấn đề thường sẽ có hiện tượng đề kéo dài hơn mới nổ máy, công suất động cơ bị giảm
Trên một số dòng xe, cảm biến trục cam bị hư hỏng sẽ khiến bugi không thể đánh lửa và làm cho xe của bạn không thể nổ máy.
Trên xe phun dầu điện tử Common Rail, khi bị mất tín hiệu cảm biến trục cam trước khi đề máy sẽ không có tín hiệu điều khiển kim phun và không thể nổ máy. Lúc này sẽ báo đèn Check engine trên bảng taplo.
Bảng mã lỗi cảm biến vị trí trục cam:
Sau đây trung tâm VATC sẽ cung cấp cho các anh em Các mã lỗi thường thấy khi cảm biến vị trí trục cam bị lỗi, anh em có thể tham khảo qua bảng sau:
Như vậy trung tâm VATC đã mang đến cho anh em về cảm biến vị trí trục cam, cũng như cấu tạo, nguyên lý hoạt động cùng với bảng mã mỗi của cảm biến. Hiện nay trung tâm đang có nhiều khóa học giúp anh em nâng cao tay nghề chẩn đoán cũng như sửa chữa động cơ ô tô, hộp số. các anh em có thể Tham khảo và Đăng ký tại đây :
Khóa Học Chẩn Đoán Điện Ô Tô Đời Mới-Nâng Cao Tay Nghề Sau 2 Tháng
Khóa Học Kỹ Thuật Sửa Chữa Động Cơ Ô Tô
Khóa Học Kỹ Thuật Sửa Chữa Hộp Số Tự Động Nâng Cao
Trung tâm huấn luyện kỹ thuật ô tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 50, Đường số 12, P Tam Bình, Tp Thủ Đức, HCM
- Hotline: 0944135339 – 0944.135.339 – 0945711717
- Fanpage: https://www.facebook.com/daotaongheoto
- Website: https://vatc.com.vn/