Học trực tuyến: Tổng hợp kiến thức buổi số 1 – Mạch nguồn ECU

Công nghệ ngày càng phát triển kéo theo các ngành công nghiệp phát triển không ngừng. Trong những năm qua sự phát triển vượt bậc của lĩnh vực ô tô. Đã đưa loài con người tiến xa hơn với những phát minh mới trên ô tô. Hệ thống điều khiển động cơ bằng ECU đã thay thế hoàn toàn hệ thống điều khiển động cơ bằng cơ khí trong hơn suốt mấy thập kỷ vừa qua. Bên cạnh sự phát minh thông minh này là những khó khăn dành cho Anh Em thợ sửa chữa ô tô. khi phải tiếp xúc với những công nghệ mới, công nghệ điều khiển các hệ thống thông qua điện – điển tử. Vì thế để thực hiện công việc tốt và đảm bảo tay nghề đòi hỏi người thợ phải thường xuyên học hỏi, bồi dưỡng thêm kiến thức mới để nâng cao tay nghề. Và hôm nay là buổi học trực tuyến đầu tiên của Anh Em thợ sửa chữa ô tô về chẩn đoán hệ thống điều khiển động cơ ô tô chúng ta cùng theo dõi xem có gì nhé!

học trực tuyến chẩn đoán động cơ ô tô
Hơn 50 Anh Em thợ sửa chữa ô tô tham gia lớp học trực tuyến

HỘP ECU ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ Ô TÔ LÀ GÌ ?

Hộp ECU điều khiển động cơ ô tô còn còn tên gọi khác là ECM (Engine Control Module), PCM (Powetrain Control Module), ME-SFI (Mercedes – Benz Engine Sequentially Fuel Injection), DME (Digital Motor Electronnics)

Có chức năng chính là điều khiển động cơ. Phun xăng điện tử, điều khiển một số bộ phận liên quan như độ mở van…

hộp ecu động cơ là gì ?

CHỨC NĂNG CHÍNH CỦA HỘP ECU ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ

Điều khiển các bộ phận sau:

  • Các vòi phun/ Bộ điều khiển vòi phun
  • Cuộn đánh lửa
  • Cực G/ Cực C
  • Van không tải
  • Rơle chính
  • Rơle bơm xăng
  • Rowle quạt làm mát/ Cụm PWM
  • Đèn check engige
  • Ván điều khiển dầu (hệ thống CVVT)
  • Rơle điều hòa
  • Van điện tử EGR
  • Bướm ga điện
  • Mạch sấy cảm biến ô xy
  • Van điện tử (PCV)
  • Đèn báo IMM
  • Mạng kết nối
  • Tín hiệu ra chẩn đoán
  • Van điện tử của bộ lọc than hoạt tính

Chức năng của hộp ECU điều khiển động cơ

Xem thêm: Khóa học sửa chữa ô tô online nâng cao kiến thức

 

TÍN HIỆU ĐẦU RA CỦA ECU ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ 

Sau khi nhận thông tin ở đầu vào thì ECU điều khiển động cơ sẽ phát ra nhũng tín hiệu đầu ra cho một số thiết bị sau khi đã tính toán chính xác. Vậy tín hiệu điều khiển đầu ra của ECU điều khiển động sẽ điều khiển các bộ phận:

Vòi phun

Một thiết bị do chính ECU điều khiển động cơ điều khiển một cách trực tiếp chính là vòi phin. Chức năng của bộ phận này là thúc đẩy nhiên liệu phun vào hệ thống động cơ. Nhưng chúng chỉ dùng một liều lượng phù hợp cho một lần phun dựa trên điều kiện mà động cơ đó hoạt động. Với bộ GDI, module sẽ điều khiển chúng nhưng vẫn phải nhận lệnh điều khiển thông qua ECM

Bô bin cao áp

Đây là dòng thiết bị có chức năng tạo ra hệ thống điện áp cao để đốt cháy nhiên liệu thông qua bộ bugi tạo lửa. Ngay trong thời điểm đang tạo điện áp cho bộ phận này thì ECU điều khiển động cơ bắt đầu điều khiển. Vì thế, nếu ECU động cơ bô bin không thể hoạt động.

Van không tải

Dù động cơ ở chế độ không tải thì chúng vẫn hoạt động một cách ổn định nhất. ECU điều khiển động cơ sẽ trực tiếp điều khiern van không tải cung cấp cho động cơ mộ lượng lớn không khí cần thiết dù bướm gas có đóng hay không.

Rơ le nguồn

Rơ le nguồn ECU điều khiển động cơ

Khi chìa khóa điện chuyển sang chế độ ON, ECU điều khiển động cơ sẽ chính thức điều khiển bộ phận này. Sau đó cung cấp một nguồn điện đảm bảo để thiết bị động cơ khác hoạt động hiệu quả nhất.

Thông thường khi rơ le hoạt động đều phải có độ trễ nhất định, nhưng còn tùy vào từng loại ECU điều khiển động cơ. Tuy nhiên, thông dụng nhất vẫn là trễn đến 5 giây, để cho ECU điều khiển động cơ có thế thực hiện thao tác hàng loạt tất cả các hoạt động. Và chuẩn bị lên chế độ để bắt đầu chương trình hoạt động kế tiếp.

Rơ le bơm xăng

Sau khoảng thời gian 5 giây, cũng là lúc chiếc chìa khóa điện đang đặt ở chế độ ON. Đồng thời, chúng sẽ ngắt khi không còn nhận được bất kỳ một tín hiệu khởi động nào. Thì lúc này ECU điều khiển động cơ mới chính thức thực hiện vai trò điều khiển rơ le bơm xăng tốt nhất.

Quạt làm mát

Quạt làm mát chũng chính do ECU điều khiển động cơ điều khiển, thế nhưng ở vai trò naft thì ECU điều khiển động cơ không trực tiếp vận hành. Mà chúng sẽ thống qua 2 bộ phận khác là rơ le hay module.

Đèn check (MIL)

Thiết bị này cũng nằm dưới quyền vận hành của khối điều khiển ECU điều khiển động cơ. Và chúng thực hiện dưới 2 mục đích chính là phát tín hiệu báo chế độ làm việc khi chiếc chìa khóa đang ON và báo lỗi của EMS,A/T…

Van dầu CVVT (OCV)

Van này do ECU điều khiển động cơ điều khiển chính, chúng sẽ có quyền quyết định chế độ bơm dầu ra sao.

Xem thêm: Tài liệu động cơ ô tô tại đây 

THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH CHÂN NGUỒN ECU ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ

 

TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN KỸ THUẬT Ô TÔ VIỆT NAM 

Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, TP.Thủ Đức, TP.HCM

Điện thoại tư vấn : 0945.71.17.17 – 0944.135.339 – 0967.135.339

Website sách: autobook.vn

Website khóa học online: vast.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *