Những lưu ý thợ sửa chữa ô tô cần biết khi đại tu động cơ ô tô

Đại tu động động cơ là một trong những công việc sửa chữa ô tô rất phức tạp. Đòi hỏi người thợ sửa chữa phải trang bị tất cả kiến thức và kỹ năng để đảm bảo quy trình đại tu một cách nhanh chóng và chính xác. Tuân thủ theo quy trình, quy tắc sẽ giúp người thợ sửa chữa ô tô không phạm phải một số sai lầm. Vì thế đừng quên những lưu ý này nhé !

THAY MỚI BẠC LÓT TRỤC KHUỶU KHI ĐẠI TU ĐỘNG CƠ

Việc bôi trơn trục khuỷu là một trong những việc làm quan trọng, bởi đây là một trong những bộ phận phải thường xuyên chịu áp lực ma sát trực tiếp với các vị trí trên trục khuỷu. Thông thường, dầu động cơ sẽ đi qua các lỗ trên thân động cơ để bôi trơn bạc đỡ. Đồng thời dầu  cũng chạy qua thân trục khuỷu để việc bôi trơn trở nên tối ưu hơn.

Nếu chất lượng dầu bôi trơn không tốt sẽ khiến nhiệt độ bạc đỡ tăng cao và lớp bạc bên trong sẽ bị bong tróc, chỉ còn lại lớp đồng thau phía trong. Vì vậy, nó khiến cho trục khuỷu bị ma sát trực tiếp và gây ra tiếng ồn khi động cơ làm việc.

Do đó, khi đại tu động cơ, người dùng nên thay mới miếng bạc lót này và lắp đúng vị trí khớp trên thân máy. Đồng thời lắp thêm 2 miếng bạc đệm nhỏ ở giữa trung tâm nhằm giữ cho trục khuỷu không di chuyển theo chiều dọc và không quên việc bôi trơn lên bạc lót trước khi đặt trục khuỷu vào.

Thay thế bạc lót trục khủy

THAY MỚI BẠC XÉC MĂNG KHI ĐẠI TU ĐỘNG CƠ

Một chi tiết khác chủ xe nên thay mới khi đại tu động cơ đó là bạc xéc-măng. Trước khi lắp bạc xéc-măng mới, bạn cần phải biết các loại bạc cũng như thứ tự lắp của chúng trên piston. Bạc đầu tiên, trên cùng  là bạc lửa, được phủ một lớp mạ crom do phải chịu nhiệt cao và nó có tiếng kêu trầm hơn khi bạn thả nó rơi.

Còn loại bạc xéc-măng thứ 2 có màu sáng hơn thì bạc nhớt sẽ dễ nhận ra nhất bởi chúng thường được lắp thêm một lò xo bên trong. Ngoài ra, còn có loại bạc đánh chữ hoặc số hay lằn vát trong giúp bạn dễ dàng nhận định chiều để lắp ráp. Đưa miếng bạc xéc-măng vào trong lòng xi-lanh, sau đó dùng piston đẩy bạc xéc-măng vào để xem bạc lót đã phù hợp chưa rồi tiến hành lắp lại.

Khi tiến hành lắp vào piston xi-lanh, bạn nên sử dụng cảo bạc để có thể đưa piston vào sâu hơn và cần phải làm sạch bạc trước khi lắp bạc xéc-măng hay piston.

Thay thế xéc măng

THAY MỚI GIOĂNG NẮP QUY LÁP

Để chắc chắn thân máy và nắp máy đồng bộ với nhau, khi đại tu động cơ bạn cũng cần thay thế ron nắp máy. Nắp máy sau khi được mài sẽ bằng và trơn hơn, tuy nhiên cũng cần chú ý xem chúng có hư hỏng hay có vết nứt gì hay không. Sau đó cần vệ sinh hai bộ phận thân máy và nắp máy trước khi ráp lại với nhau.

Cần đảm bảo ron lắp máy được đặt đúng vị trí sao cho lỗ nhớt và nước trên lắp máy thẳng hàng với thân máy. Bạn có thể dùng các loại keo chuyên dụng để tăng độ kết dính của các bộ phận này và nên siết vừa đủ lực giữa các khớp nối để tránh ron bị hư hỏng do chèn áp quá mức.

Có thể tháo hẳn bơm nhớt ra để thực hiện vệ sinh bởi bộ phận này thường hay bị cặn bụi bám bẩn trong lòng bơm khiến bơm bị tắc nghẽn hoặc hoạt động kém hiệu quả. Trong quá trình tháo bơm nhớt để kiểm tra vệ sinh, cần tránh việc làm hỏng các bánh răng hay lòng bơm. Bởi đây là những chi tiết cần thực hiện với độ chính xác cao.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào tình trạng của các chi tiết mà sẽ phải thay thế thêm những chi tiết khác như: ống dẫn hướng xupap, trục cam hoặc thay mới xupap. Nếu như các vấu cam đã quá mòn hoặc trục đã bị gãy cần phải tiến hành thay thế ngay trục cam. Còn với xupap, thường chúng sẽ được mài lại để miệng kín hơn để đảm bảo áp suất nén không bị giảm.

Khi đại tu động cơ, để đảm bảo nhớt động cơ không chảy xuống buồng đốt dẫn tới hao hụt dầu động cơ, thay mới gít xupap bởi chúng thường có tuổi thọ không lớn. Trước khi khởi động lại máy cũng nên thay mới nhớt động cơ.

Thay thế gioăng nắp quy láp

KHỞI ĐỘNG ĐỘNG CƠ SAU KHI ĐẠI TU

Sau khi việc đại tu động cơ đã hoàn thành nên đưa động cơ lên lắp và nổ thử. Việc làm này nhằm giúp cho các chi tiết mới được thay thế làm quen và mài mòn bớt những góc cạnh thừa. Dầu động cơ sẽ giúp loại bỏ những mạt kim loại trên bề mặt ma sát và giữ chúng dưới các-te. Nên thay mới dầu sau một khoảng thời gian nhất định để chúng làm sạch động cơ.

Như vậy, việc đại tu động cơ có rất nhiều khâu cần lưu ý. Qua bài viết trên ít nhiều mọi người đã có cái nhìn tổng quát nhất về việc sửa chữa bộ phận này. Vì vậy, người dùng cần cẩn thận hơn trong quá trình sử dụng xe để chúng luôn hoạt động lâu bền nhất.

Kiểm tra động cơ

 

Hãy tìm hiểu và tham gia các khóa học sửa chữa hộp động cơ ô tô ngay để nâng cao tay nghề trong hôm nay !

Tham khảo thêm thông tin và kiến thức về hộp số tự động tại đây tại đây

TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN KỸ THUẬT Ô TÔ VIỆT NAM 

Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM

Điện thoại tư vấn : 0945711717

Website: vatc.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tết trở về chọn nghề lập nghiệp lần 5