Ngày 12/5/2022 vừa qua, Webinar “Quản trị hiệu quả công việc tại Garage” do Trung tâm VATC tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 170 chủ garage, nhà đầu tư, quản lý xưởng, thợ sửa chữa ô tô và các chủ doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng gara ô tô. Nội dung chính là chia sẻ kiến thức, xu hướng, cách thức quản trị hiệu quả công việc tại Garage mới nhất trong kinh doanh gara ô tô.
Mở đầu Webinar, các chuyên gia đã chia sẻ tổng quan về thị trường ngành ô tô nói chung và xưởng garage nói riêng trong 5 năm tới
Webinar đã diễn ra sôi nổi với rất nhiều câu hỏi được các chuyên gia chia sẻ và giải đáp.
Câu hỏi của anh Nguyễn Văn Thanh Vũ – Lâm Đồng: “Làm thế nào để quản lí nhân sự – quản lí các anh em thợ khi mình giao việc và họ làm đúng tiến độ“.
Trả lời câu hỏi của anh Vũ, anh Nguyễn Đình Thống – Giám đốc đào tạo Trung tâm VATC chia sẻ:
Vấn đề giao việc, quản lí công việc có rất nhiều phương pháp, ví dụ thống kế được các công việc thực tế tại xưởng gồm khoảng 30 – 50 công việc lặp đi lặp lại trên nhiều dòng xe, nhiều loại xe và chiếm hết các khung giờ; Hình dung một công việc bao gồm vấn đề của phụ tùng, vấn đề của giờ công, chúng ta quản lí được phụ tùng, xuất nhập, về đơn giá, quản lí về giờ công, một công việc đó gồm bao nhiêu giờ và cách thức là sử dụng máy bấm giờ nhân viên tự bấm, chúng ta dùng công cụ là những bảng tính để tính toán giờ công, hiệu quả sinh lời từ giờ công.
Hiệu suất sử dụng giờ công có thể hiểu là một người nhân viên có 8 tiếng đồng hồ thì họ sử dụng bao nhiêu giờ trong 8 tiếng đó cho công việc sửa chữa bảo dưỡng ở mỗi xe và khi họ sử dụng những giờ sửa chữa bảo dưỡng đó thì xưởng của chúng ta bán được bao nhiêu giờ và mang về được đồng tiền của mình. Đó là 2 khái niệm, 1 là hiệu suất sử dụng giờ công, 2 là hiệu quả sinh lời trên giờ công; khi chúng ta quản lí được 2 vấn đề này thì vấn đề còn lại là chúng ta giao việc họ hiểu được công việc đó khi họ làm họ được tính toán lương thưởng ở trên những giờ công mà họ bỏ ra.
Để quản lí được một chuỗi công việc trong xưởng đặc biệt những xưởng full – service tức là đầy đủ tất cả dịch vụ từ đồng sơn, máy gầm, chăm sóc xe, lắp xe,…thì đầu tiên phải có bước hoạch định cho nó từ những bảng giờ công tiêu chuẩn cho những loại hình công việc đó, cách thức giao việc như thế nào, nắm rõ được hiệu suất của công việc tại xưởng là bao nhiêu, có khả năng hấp thụ được bao nhiêu xe trong ngày đó và sau cùng là mọi người ở trong xưởng có nhìn được hết tiến độ công việc của nhau hay không; khi sắp xếp được tất cả điều đó thì mọi thứ nó chạy một cách trật tự, ngăn nắp và khi đó đôi khi bạn không cần ở xưởng mà vẫn biết được hôm nay có bao nhiêu xe đang làm, ngày mai có bao nhiêu xe hẹn làm, ngày hôm nay có bao nhiêu xe tiếp tục làm ngày sau,…đây là câu hỏi chỉ trả lời một cách lược giảng để mọi người nắm nhưng để thực thi được điều này thì cần có một phương pháp tổng thể từ vấn đề đào tạo chất lượng con người, công cụ, trang thiết bị của nhà xưởng, các phương pháp quản lí về giờ công hiệu quả thì chúng ta áp dụng tối thiểu nhất ba cái mô típ này thì chúng ta sẽ kiểm soát được hoạt động trong xưởng.
Anh Nguyễn Thanh Đàm – CEO VAST Group, đồng sáng lập Cộng đồng OTO HUI cũng chia sẻ:
Quản lí nhân sự là một phạm trù rất là rộng, nó phụ thuộc vào ý chí của người lãnh đạo, nó phụ thuộc vào hệ thống, vào quy mô, và phụ thuộc rất nhiều thứ,…
Khi định nghĩa làm thế nào để quản lí nhân sự tốt nhân? Thì câu trả lời sẽ là: Muốn quản lí ai đó thì phải hiểu nhưng thực chất quản lí con người là thứ khó nhất nên người ta tránh quản lí con người mà quản lí con người thông qua công việc. Muốn quản lí con người hay gọi là quản lí nhân sự thì đầu tiên chính là quản lí công việc của họ: mô tả công việc, giao công việc.
Có hai loại giao việc là một là giao có kế hoạch, một là giao không có kế hoạch. Chúng ta quản lí con người cần tập trung vào công việc và công việc cần được định nghĩa rõ ràng, ngoài ra chúng ta giao việc mà không có kế hoạch sẽ biến các nhân sự của mình thành các lính cứu hoả và sau đó dập đám cháy này thì đám cháy khác lại lên cứ liên tục liên tục như vậy làm cho người ta nản và cuối cùng mình không quản lí tức là khả năng ứng phó nghiệp vụ thì cao nhưng giải quyết vấn đề thì không có.
Trong Webinar, các chuyên gia còn chia sẻ cho chủ garage, nhà đầu tư, quản lý xưởng và thợ sửa chữa ô tô về KPI đánh giá công việc và chính sách khen thưởng, ngoài ra còn chia sẻ công cụ quản lí hiệu quả.
Cuối chương trình, Trung tâm VATC đã tổ chức mini game với hình thức quay số may mắn dành cho người tham gia Webinar với 5 phần quà là voucher giảm giá học phí trị giá 500.000 đồng.
Nếu bạn bỏ lỡ buổi Webinar trực tiếp của chúng tôi vì những lí do cá nhân thì đừng lo bạn vẫn có thể xem lại buổi webinar lần này trên kênh youtube VATC – Trung tâm huấn luyện kỹ thuật ô tô Việt Nam tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=fO_7WekUG04
Trung tâm VATC xin chân thành cảm ơn các các nhà đầu tư, doanh chủ garage/ xưởng dịch vụ, quản lý, thợ kỹ thuật có ý định mở garage,… đã quan tâm đến buổi hội thảo của chúng tôi. Chúc anh chị thành công hơn trong công việc và cuộc sống.
Khoá học Khóa Học Xây Dựng Vận Hành Quản Trị Xưởng Dịch Vụ Ô Tô Chuyên Nghiệp tại Trung tâm VATC đang có chương trình ưu đãi giảm 10% cho 10 suất đăng ký đầu tiên.
Nhanh tay đăng ký ngay nhé: https://www.quantrixuongdichvuoto.com/