Xe gầm cao đang là xu hướng của người Việt hiện nay
Từ đầu năm 2021 đến nay, hẳn mọi người đã đón nhận khá nhiều thông tin, các bài báo về sự việc này – Sự “bùng nổ” của các mẫu xe gầm cao. Đại diện như mẫu KIA Selto thường xuyên là mẫu xe được người Việt ưa chuộng nhất.
Có thể thấy tồn tại nhiều lí do dẫn đến xu hướng này. Bởi các mẫu xe gầm cao có kích thước không quá vượt trội và các khoảng giá nối tiếp bởi các hãng xe. Mặt khác, các trang bị công nghệ, tính năng an toàn đều đầy đủ và đa dạng. Tất cả tạo nên đoạn thị trường sôi động bậc nhất cho xe gầm cao.
Chưa kể đến, từ nửa cuối 2020 phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ (dưới hạng C) ngày càng đa dạng hóa. Liên tục nhận được sự góp mặt của nhiều mẫu xe mới.. Sau Kia Seltos, còn có các mẫu xe như Toyota Corolla Cross, Peugeot 2008, Renault Kaptur,… Trường Hải (Thaco) cũng gia nhập cuộc chơi này bằng việc tung ra CX-3 và CX-30 vào nửa cuối tháng 4/2021. Tính đến thời điểm hiện nay, có hơn 10 mẫu xe tham chiến ở phân khúc này.
Vì sao thị trường xe gầm cao ngày càng thể hiện được sự vượt trội của mình?
Có thể xem đây là cuộc chơi của những mẫu xe “lỡ cỡ” về kích thước. Nghĩa là kích cỡ này không nằm hẳn về cỡ B hay cỡ C. Cuộc chiến này được khơi mào bởi chiếc Corolla Cross của Toyota. Tiếp theo, những mẫu xe nhập khẩu Thái Lan là khoảng “gối đầu” từ cỡ B đến cỡ C (lưng chừng cả về mức giá).
Tuy nhiên, mẫu xe này đã giải quyết được hai vấn đề mà khách hàng quan tâm. Đó là không gian nội thất rộng hơn cỡ B nhưng giá lại dưới cỡ C (dao động trong khoảng 1 tỷ đồng).
Đi sau Toyota, Trường Hải tiếp tục nhập khẩu hai mẫu xe từ xứ chùa vàng là CX-3 và CX-30 (như đã nêu). Trong đó, CX-3 được phát triển dựa trên nền tảng Mazda2. Được xem là mẫu xe cạnh trạnh với các đối thủ như Kona, EcoSport. Còn CX-30 cùng khung gầm với Mazda3 tuy nhiên kích thước không thuộc CUV hạng C, bởi đã có CX-5. Đồng thời, có thể thấy CX-30 nằm lưng chừng chữa CX-3 và CX-5. Như vậy hãng đã lấp đầy dải sản phẩm từ cỡ B đến C của mình tại thị trường Việt.
Kích cỡ cụ thể của một vài mẫu xe gầm cao
Khách hàng sẽ khó hình dung sự chênh lệch về không gian nội thất của các dòng xe hiện nay. Nếu chỉ nhìn vào thông số dài, rộng, cao của từng chiếc mà không có sự trải nghiệm trực tiếp.
Điều này thể hiện qua một số kích thước của các mẫu xe gầm cao kể sau:
Đối với mẫu xe gầm cao cỡ B như Hyndai Kona: kích thước cơ bản lần lượt 4.165 mm x 1.800 mm x 1.565 mm. So với Ford EcoSport là 4.325mm x1.755mm x1.665mm. Chúng ta dễ dàng nhận thấy, Kona rộng hơn nhưng kém hơn về chiều dài và cao. Hay mẫu Kia Seltos cũng là xe gầm cao cỡ B. Seltos sở hữu kích thước 4.315mm x 1.800mm x 1.645mm, nhỉnh hơn toàn bộ kích thước của Kona. Hay nóii về Corolla Cross, kích thước xe là 4.460mm x 1.825mm x 1.620mm.
Giá các xe gầm cao được dàn đều, đa lựa chọn
Bên cạnh sự phân hóa về kích thước kể trên. Mặc dù không quá vượt trội. Nhưng các nhóm xe dao động từ ~ 600 triệu – 900 triệu đồng.
Một số mẫu xe gầm cao như ZS, EcoSport, Seltos, CX-3, Kona tạo thành một nhóm các mẫu xe giá từ 600 triệu. Các bản cao của những mẫu xe này lại phân phối vào nhóm xe giá cao hơn. Nghĩa là kéo dài từ hơn 700 triệu, ví dụ như Corolla Cross, 2008, HR-V, Kaptur, CX-30.
Ngoài ra, khách hàng còn có những lựa chọn khác ở dòng sedan cỡ B, MPV cỡ nhỏ với giá từ 800 triệu. Như những chiếc Corolla Cross, CX-30 chạm vào mức giá của những mẫu CUV cỡ C thực thụ. Như những chiếc Hyundai Tucson có giá từ 799-940 triệu. Và cả những bản 2.0 của Mazda CX-5 từ 839-919 triệu đồng.
Tổng kết
Thị trường Việt ngày càng thể hiện tiềm năng của mình. Phân khúc các xe gầm cao ngày càng được ưa chuộng bởi sự đa dạng và tiện dụng của nó. Càng nhiều những hãng xe lấp đầy dải sản phẩm. Càng nhiều mẫu xe liên tục gia nhập cuộc chiến.
Như vậy, thị trường xe hơi Việt Nam sẽ ngày càng trở nên sôi động.
– Theo báo Vnexpress