Nắm trọn kiến thức đại tu động cơ thợ sửa chữa ô tô cần biết

NHỮNG LƯU Ý CHÍNH KHI ĐẠI TU ĐỘNG CƠ 

Đại tu động cơ ô tô

1. Một số hư hỏng cơ bản dẫn đến việc đại tu động cơ ô tô:

  1. Động cơ hao nước làm mát và nhanh nóng
  2. Động cơ phát ra tiếng kêu liên tục trong quá trình hoạt động (Lỏng bạc ắc piston, Bạc lót thanh truyền,…)
  3. Động cơ bị thủy kích
  4. Bơm nhớt không hoạt động hoặc bơm yếu
  5. Bạc xéc măng bị xếp hoặc bị gãy bạc xéc măng
  6. Động cơ ô tô bị “đổ hơi”

Khi động cơ ô tô hoạt động không được êm như bình thường, hay xe có khói màu đen, động cơ khó nổ, động cơ mau nóng máy, khả năng tăng tốc kém, hao nước và nhớt, chạy tốn nhiên liệu hơn mức bình thường, nhất là xe sử dụng đã lâu mà chưa đại tu lần nào, thì bạn cũng nên cân nhắc việc đại tu động cơ ô tô.

Động cơ hoạt động tốt giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhiên liệu trong một thời gian dài vận hành, và sự an toàn được ổn định hơn khi xe hoạt động ở hiệu suất cao, không phát sinh những phiền toái khó chịu dọc đường trong quá trình di chuyển.

2. Phương án đại tu động cơ

Phương án: thay thế động cơ mới

Thay thế động cơ mới thường quá đắt đối với ngân sách của nhiều chủ xe, vì vậy bạn có thể lựa chọn mua một động cơ đã qua sử dụng nhưng vẫn còn tốt. Tuy nhiên, rủi ro xảy ra hư hỏng của việc mua lại động cơ ô tô cũ đã qua sử dụng có thể khá cao.

Phương án: đại tu động cơ ô tô về trạng thái ban đầu

Đây là phương án được đại đa số chủ xe lựa chọn ngày nay, bởi chi phí để thực hiện sửa chữa, đại tu máy ô tô ít tiền hơn thay mới.

Giả sử như động cơ ban đầu của bạn có độ mòn nằm trong thông số cho phép của nhà sản xuất và không có hư hỏng gì nghiêm trọng, thì chi phí cần thiết bỏ ra để khôi phục lại nó rất ít, bạn có thể tiết kiệm 20% đến 50% số tiền hoặc nhiều hơn so với việc thay thế động cơ mới hoàn toàn.

Nếu các xy lanh động cơ bị mòn, chúng sẽ cần được mài và dũa, hay còn gọi là xoáy nòng, sao cho có thể lắp khớp với các piston có kích thước lớn hơn.

Các xupap và miệng xupap cũng sẽ được tiến hành rà lại với cát để đạt độ kín khít. Các chi tiết còn lại trong động cơ có thể vệ sinh để loại bỏ cặn dầu bôi trơn và bùn đất với các dung dịch tẩy rửa chuyên nghiệp.

Giá của các chi tiết mới trong động cơ như bạc xéc măng hay piston mới thì không quá đắt, và chi phí gia công lại mặt máy hay lòng xy lanh cũng không quá cao.

Một ưu điểm nữa khi đại tu động cơ đó là bạn sẽ kiểm soát được chất lượng của các chi tiết thay thế khi bạn đại tu động cơ tại gara sửa chữa ô tô uy tín, việc này giúp bạn hạn chế được các chi phí phát sinh không đáng có.

4. Quy trình đại tu động cơ ô tô 7 bước cơ bản nhất:

  • Bước 1: Tiếp nhận và kiểm tra xe tổng quát
  • Bước 2: Báo lỗi xe gặp phải cho khách hàng
  • Bước 3: Tiếp nhận yêu cầu sửa chữa
  • Bước 4: Thực hiện đại tu động cơ
  • Bước 5: Kiểm tra sau khi đại tu động cơ
  • Bước 6: Giao xe cho khách hàng
  • Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau dịch vụ.

MỘT SỐ HẠNG MỤC ĐẠI TU CƠ BẢN

Đại tu động cơ ô tô

THAY XÉC MĂNG 

Những dấu hiệu cần thay xéc măng ô tô

  • Xe chạy thải ra nhiều khí thải
  • Tiêu hao dầu bôi trơn nhanh
  • Động cơ tăng tốc yếu
  • Công suất động cơ thấp

Các phương pháp kiểm tra xéc măng

  • Dùng thước để kiểm tra khe hở bên giữa xéc măng và rãnh xéc măng.
  • Kiểm tra khe hở lưng bằng ánh sáng đèn.
  • Dùng thước lá để đo khe hở miệng

Thay xéc măng động cơ

THAY DÂY CUROA CAM Ô TÔ

Khi nào nên thay dây curoa cam ô tô

  • Động cơ bị ồn
  • Mất lửa động cơ (bỏ máy)
  • Động cơ không quay
  • Dầu động cơ bị rò rỉ

Hướng dẫn thay dây curoa đơn giản

  • ầu tiên, bạn cần tháo dây ở máy nén lạnh ra. Bạn tháo lỏng phần đai ốc và tháo dây curoa ra khỏi puly.
  • Bước tiếp theo, bạn luồn dây qua phần trống của quạt. Bạn cần gắn dây vào trong, cân chỉnh lại rãnh của nó với puly của máy phát và puly cốt máy.
  • Cuối cùng, anh em cần điều chỉnh dây curoa sao cho nằm trong phạm vi tiêu chuẩn. Bạn chỉ cần gắn dây curoa vào máy nén lạnh là đã thực hiện xong.

Thay dây curoa cam

THAY GIOĂNG NẮP MÁY

Những dấu hiệu cần thay gioăng nắp máy ô tô

  • Xi lanh có hiện tượng Misfire
  • Rò rỉ nước làm mát hoặc dầu bôi trơn ra ngoài
  • Rò rỉ bên trong
  • Nếu dầu bôi trơn bị rỉ vào các đường nước làm mát
  • Nếu nước làm mát bị rỉ vào các đường dẫn dầu
  • Nếu khí trong xi lanh bị rỉ vào hệ thống làm mát

Hướng dẫn thay gioăng nắp máy ô tô

  • Xả hết nhớt và nước làm mát ra khỏi động cơ
  • Kiểm tra block máy để đảm bảo không có biến dạng xảy ra và kiểm tra bề mặt của nắp máy
  • Làm sạch bề mặt nắp máy và block máy
  • Vệ sinh các lỗ bắt bulông trên block máy
  • Đặt miếng ron mới lên bề mặt block máy
  • Đặt nắp máy lên trên miếng ron
  • Sử dụng cần xiết lực để xiết chặt các bulông nắp máy
  • Lắp lại lần lượt các chi tiết đã tháo
  • Lắp các dây đai hoặc dây xích vào đúng vị trí để cân cam
  • Thay nhớt và nước làm mát mới cho động cơ và thay thế lọc nhớt

Thay gioăng nắp máy

Hãy tìm hiểu và tham gia các khóa học sửa chữa hộp động cơ ô tô ngay để nâng cao tay nghề trong hôm nay !

Tham khảo thêm thông tin và kiến thức về hộp số tự động tại đây tại đây

TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN KỸ THUẬT Ô TÔ VIỆT NAM 

Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM

Điện thoại tư vấn : 0945711717

Website: vatc.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *