Porsche 928 – Con “chiến mã” mạnh nhất của Porsche thời điểm hiện nay

Porsche 928 được tuyên dương là chiếc xe đua mạnh mẽ và nhanh nhất trên thế giới với nhiều kỷ lục. Đáng kể nhất là vào năm 2020, một chiếc Porsche 928 đã thiết lập kỷ lục tốc độ cao nhất thế giới. (tại đường thử xe ở TRC Proving Grounds). Với tốc độ đạt được lên đến 234.434 mph (tương đương 377.28 km/h). Một giải thưởng đáng giá khác được “chiến mã” này của Porsche giành được là giải Pikes Peak International Hill Climb ở Colorado, Mỹ. Nó đã xác lập thời gian hoàn thành đường đua nhanh nhất trong phân khúc xe dẫn động 1 cầu vào năm 2009. Những giải thưởng trên chính là bằng chứng thực tế cho khả năng vận hành mạnh mẽ của mẫu xe của hãng này.

học nghề sửa điện ô tô
Một mẫu xe độ từ Porsche 928

Ngược dòng thời gian, Porsche 928 được ra mắt vào năm 1977. Mục đích ra đời của nó chính là thay thế cho dòng Porsche 911 cũ. Mặc dù sau đó, Porsche đã thay đổi quyết định tiếp tục sản xuất 911. Nhưng 928 dường như là cơ sở, nền tảng để tạo nên những dòng xe bán chạy nhất bây giờ. Đại loại như: Panamera, Cayenne, hay Macan. 

Porsche 928 được thiết kế với tạo hình đi trước thời đại, phù hợp thị hiếu của thị trường Châu Âu và thị trường Mỹ. Mẫu xe này rất được ưa chuộng lúc đó với động cơ xăng làm mát bằng chất lỏng, đặt trước và được thiết kế như một chiếc GT (Grand Tourer) hiện đại.

Hầu hết những chiếc xe bán chạy nhất của nhà sản xuất ô tô Đức hiện nay đều được trang bị động cơ đặt trước, làm mát bằng dung dịch. Có thể nói nhờ sự sang trọng, thể thao, các mẫu xe kể trên được khách hàng ưa chuộng. Còn những chiếc 911 đời đầu lại chú trọng hiệu suất và khả năng vận hành nhiều hơn.

Mặc dù sẽ không bao giờ thay thế được cho 911, nhưng Porsche 928 đã được sản xuất trong thời gian lên đến 18 năm, từ năm 1977 đến mãi năm 1995. Trải qua nhiều lần nâng cấp trong thời gian này, nhưng nó vẫn sẽ luôn là niềm tự hào một thời của Porsche.

Chiếc Porsche 928 mạnh nhất “MEGALODON” 1.114 mã lực

Về phần thiết kế và nội thất

Phần lớn nội thất và cách âm của xe cũng đã được loại bỏ nhằm giảm trọng lượng xe. Đồng thời xe được trang bị hệ thống dập lửa Halon và khung xe chống lật 9 điểm hoàn chỉnh được lắp đặt bên trong. Chiếc 928 này đang sử dụng bộ wide-body kit 928 Motorsports GT-1. Cánh lướt gió sau cỡ lớn, cửa cốp, các cánh cửa và cản trước đều có thể tháo rời mà không cần dụng cụ chuyên dụng.

Với tiêu chí gọn nhẹ, bộ khuếch tán gió trước của xe được làm từ composite. Phần gầm của xe cũng được gia công khí động học hoàn toàn. Kết quả là trọng lượng của chiếc 928 sau khi “độ” lại đạt 1.170kg, giản hơn 100kg so với nguyên bản (1.588kg).

học nghề sửa điện ô tô
Ngoại hình của chiếc “xế độ”

Bí mật về động cơ

Có thể nói, team Motorsports của Porsche và động cơ V8 6.54 là nhân tố tạo nên thành công cho mẫu xe này. 

Chi tiết hơn, 928 này sở hữu công suất khủng từ cỗ máy V8. ác piston được tăng độ rộng & hành trình, sử dụng thêm bộ siêu nạp, từ động cơ V8 nguyên bản 5.4 lít với công suất 345 mã lực. Công suất tối đa của nó lên đến 1.114 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 1.300Nm. Nó cao hơn nhiều so với bất kỳ động cơ nào mà hãng xe Đức này từng sản xuất.

học nghề sửa điện ô tô
Hình ảnh thêm về mẫu xe này

Động cơ V8 cải tiến này cũng được trang bị rất nhiều công nghệ, chế tạo từ những vật liệu đỉnh cao như:

  • Đường nạp khí bằng sợi tổng hợp GF-Nylon,
  • Hệ thống nạp tùy chỉnh với bình chứa kép dung tích 12.6L,
  • Hệ thống quản lý động cơ Electromotive TecGT,
  • Các piston được đúc đặc biệt của Wiseco với tay dên phủ Graphite,
  • Các đầu xy-lanh được mở rộng, phân luồn tối ưu,
  • Sử dụng van bằng thép không gỉ,
  • Lò xo tổ ong chuyên biệt cho xe đua,
  • Lốc máy được đúc bằng đồng & beryllium, v.v…

Tất nhiên, để cỗ máy này hoàn thiện thì nó đòi hỏi một loạt các bộ phận phải được tinh chỉnh cho phù hợp. Và nó phải trải qua hàng loạt chế độ thử nghiệm kéo dài trong rất nhiều năm.

học nghề sửa điện ô tô
Mẫu xe độ này đã giành chiến thắng tại nhiều đấu trường thế giới

Đặc biệt, chiếc Porsche 928 “độ” này cũng được nâng cấp các chi tiết như:

  • Mâm xe Forgeline 13×18 dạng module 3 phần,
  • Lốp trước là của Hoosier 315/30/ZR18 và lốp sau 345/35/ZR18,
  • Kẹp phanh Brembo 4 piston có lỗ thông hơi,
  • Đĩa phanh 355mm
  • Giảm xóc đôi PRO có thể điều chỉnh trên cả 4 góc
  • Bộ lò xo 928 Motorsports Hypercoil.

Xem thêm: VATC tuyển sinh lớp sửa chữa hộp số tự động nâng cao 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *