Tổng hợp kiến thức sửa chữa hộp số tự động cơ bản trên ô tô

CÁC DẤU HIỆU, NGUYÊN NHÂN HƯ HỎNG CỦA HỘP SỐ TỰ ĐỘNG

Dấu hiệu 1: Chuyển số P,R,N,D … bị giật

Khi chuyển tay số sang các vị trí số mà xe bị giật, dấu hiệu này cho thấy hộp số xe đang gặp vấn đề.

Có 4 nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng này:

  • Hệ thống valve bị hư.
  • Do pitton valve bị kẹt, cứng.
  • Solenoid bị chết.
  • Gioăng bị cứng.

Cách khắc phục và sửa chữa:

  • Nên kiểm tra và thay mới valve
  • thay valve
  • test nhanh và thay mới solenoid
  • Thay mới gioăng

van solenoid hộp số

Dấu hiệu 2: Chuyển số 1,2,3 … bị giật, trượt

Khi xe đang chạy nhưng chuyển số bị giật, trượt có thể là do những nguyên nhân sau đây:

  • Mất áp ly hợp – nên kiểm tra để biết nguyên nhân cụ thể do gioăng/ pitton hay teflon
  • Xước thành valve – thay mới valve
  • Pitton bị hở – thay valve
  • Hộp điều khiển số bị hư – thay mới hộp
  • Gioăng bị hư, cứng – thay gioăng

Cách khắc phục và sửa chữa:

  • KTV nên kiểm tra kỹ để ra phương án tốt nhất cho chủ xe.

Bộ ly hợp hộp số tự động

Dấu hiệu 3: Xe không sang số, mất số khi di chuyển.

Các nguyên nhân có thể dẫn đến hư hỏng:
  • Valve bị hư
  • Hộp TCM không nhận tín hiệu/không điều khiển
Cách khắc phục và sửa chữa:
  • Thay mới Valve và chạy thử
  • Kiểm tra lại đường dây điện; kiểm tra hộp TCM, nếu hộp hư ta thay mới

Dấu hiệu 4: Xe chỉ chạy khi nhiệt độ động cơ cao (xe khởi động được 1 thời gian) hoặc ngược lại.

Các nguyên nhân có thể dẫn đến hư hỏng:
  • Roăng valve bị cứng
  • Pitton valve bị kẹt, xước
  • Valve bị hư

Cách khắc phục và sửa chữa:

  •  trường hợp này đều phải thay valve để khắc phục tình trạng

Piston hộp số tự động

CÁC BƯỚC SỬA CHỮA HỘP SỐ TỰ ĐỘNG CƠ BẢN

Trước khi hướng dẫn các bạn cách sửa chữa hộp số tự động chúng tôi xin giới thiệu cho các bạn 1 số bộ phận của hộp số tự động và chức năng của nó. Trước đây hộp số tự động chỉ được điều khiển bằng hệ thống thủy lực và có hai phần chính: thủy lực và cơ khí. Ngày nay hộp số tự động bao gồm 3 phần chính: Phần cơ khí, phần thủy lực và phần điện hoặc điện tử. Chức năng của từng bộ phận của bộ truyền động như sau:

  • Bộ chuyển đổi mô-men xoắn: truyền mô-men xoắn của động cơ đến hộp số bằng chất lỏng hộp số tự động
  • Bơm dầu hộp số tự động: điều áp chất lỏng hộp số tự động
  • Hệ thống điều khiển thủy lực: điều chỉnh áp suất và hướng chất lỏng đến ly hợp và phanh
  • Hệ thống điều khiển điện tử: thu thập dữ liệu bằng các cảm biến. Dựa trên đầu vào này, bộ phận điều khiển sẽ điều khiển các cơ cấu truyền động (solenoids) để điều khiển chuyển số.
  • Bộ biến mô truyền mômen quay tới hộp số và dẫn động bơm dầu. Máy bơm tạo ra áp suất, áp suất này được đưa vào hệ thống điều khiển thủy lực. Các cảm biến phát hiện các điều kiện hoạt động và gửi thông tin này đến bộ phận điều khiển. Sử dụng đầu vào này và bản đồ bên trong, bộ phận điều khiển xác định các sang số cần thiết và kích hoạt các solenoit tương ứng. Sau đó, áp suất thủy lực được chuyển đến ly hợp và phanh phù hợp với các solenoids được kích hoạt. Tùy thuộc vào ly hợp được kích hoạt hoặc phanh, các bộ phận khác nhau của hộp số được kết nối hoặc giữ cố định để đạt được chuyển số cần thiết. Lưu ý: trong các lần truyền đầu tiên, điều khiển được thực hiện mà không có điều khiển điện tử. Việc chuyển số chỉ được thực hiện bởi hệ thống điều khiển thủy lực sử dụng các van cơ học phản ứng với sự thay đổi áp suất liên quan đến tốc độ (bộ điều tốc) và vị trí của bướm ga (dây ga).

Các bộ phận của hộp số tự động

Kiểm tra các giắc kết nối trên hộp số tự động

Nếu chất lỏng truyền động phải được thêm vào, không chỉ bổ sung mà còn kiểm tra sự rò rỉ. Trong mẫu đã cho, bạn có thể thấy các khả năng chính xảy ra rò rỉ. Xin lưu ý rằng đổ quá nhiều dầu có thể bị đẩy ra khỏi ống xả hơi hoặc que nhúng. Do đó, hãy đảm bảo phát hiện đúng nguyên nhân khiến dầu chảy ra từ hộp số.

Công tắc ức chế

Công tắc chất ức chế Trong một hệ truyền động được điều khiển bằng cơ học, công tắc chất ức chế là một cơ chế an toàn khởi động thuần túy. Khi cần chọn không ở vị trí “P” hoặc “N”, mạch điện để khởi động động cơ ở trạng thái TẮT. Do đó, động cơ không khởi động trong điều kiện này, ngay cả khi công tắc đánh lửa được chuyển sang vị trí “START”. Công tắc ức chế được lắp trên hộp điều khiển và được kết nối với trục điều khiển bằng tay. Công tắc bộ ức chế cũng bao gồm các mạch bên trong để phát hiện vị trí cần chọn của bộ chọn, tín hiệu này được sử dụng để chỉ thị cho bánh răng đã chọn trong cụm thiết bị. Trong trường hợp hộp số được điều khiển bằng điện tử, chẳng hạn như dòng Hivec, các tín hiệu của vị trí dịch chuyển được bộ điều khiển điện tử sử dụng để lựa chọn phạm vi dịch chuyển thích hợp. Chức năng điện chính xác của công tắc có thể được kiểm tra bằng đồng hồ vạn năng, đo tính liên tục giữa các đầu cuối liên quan. Hình ảnh trên chỉ hiển thị một mẫu, vì các phiên bản khác nhau đang tồn tại. Để xem cách bố trí riêng, vui lòng tham khảo sổ tay Hội thảo. Trong trường hợp có bất kỳ sự khác biệt nào, hãy kiểm tra xem công tắc đã được lắp đặt và điều chỉnh đúng vị trí chưa. Nếu điều chỉnh là o.k., hãy thay công tắc. Trong trường hợp đó, hãy đảm bảo sử dụng đúng vì các phiên bản khác nhau có sẵn.

Công tắc ức chế và điều chỉnh cáp điều khiển

1. Đặt cần chọn sang vị trí “N”.
2. Nới lỏng đai ốc khớp nối cần điều khiển để cáp điều khiển và cần gạt được tự do.
3. Đặt cần điều khiển bằng tay về vị trí trung tính.
4. Nới lỏng các bu lông lắp công tắc bộ hãm và xoay thân công tắc bộ hãm sao cho lỗ ở cuối cần điều khiển bằng tay và lỗ (mặt cắt A-A trong hình) trên mặt bích của thân công tắc dải điều chỉnh thẳng hàng.
5. Siết chặt các bu lông lắp thân công tắc dải chuyển đổi theo mô-men xoắn được chỉ định. Hãy cẩn thận tại thời điểm này rằng vị trí của thân công tắc không được thay đổi.
6. Nhẹ nhàng kéo cáp điều khiển hộp số theo hướng phía trước của xe để loại bỏ hiện tượng phát nhiều tự do, sau đó siết chặt đai ốc điều chỉnh.
7. Kiểm tra lại xem cần chọn có ở vị trí “N” hay không.
8. Kiểm tra xem từng dải trên phía hộp số có hoạt động và hoạt động chính xác cho từng vị trí của cần chọn hay không.

Xử lý sự cố và bảo dưỡng hộp số tự động

Xử lý sự cố chung cho hộp số tự động bao gồm các phương pháp kiểm tra thông thường sử dụng máy chuẩn đoán và các công cụ tiêu chuẩn như đồng hồ đa năng. Bên cạnh đó, có hai phương pháp khác cần thiết để chẩn đoán chính xác. Thử nghiệm đầu tiên được gọi là kiểm tra độ cứng và kiểm tra thứ hai là kiểm tra áp suất. Hai điều này có thể không phải lúc nào cũng cần thiết phải thực hiện, vì mức độ cần thiết của chúng phụ thuộc vào vấn đề thực tế đang tồn tại trên xe. Thử nghiệm dừng xe đo tốc độ tối đa của động cơ, khi cần chọn ở vị trí D (R), phanh hoàn toàn và giảm ga hoàn toàn. Tốc độ động cơ đạt được trong điều kiện này cung cấp thông tin về điều kiện của bộ biến mô cũng như về bản thân bộ truyền động. Không bao giờ thực hiện kiểm tra độ trễ mà không tuân theo các mô tả và cảnh báo được đưa ra trong WM. Kiểm tra dừng máy là khả năng duy nhất để kiểm tra chức năng chính xác của bộ biến mô, đặc biệt là chức năng chính xác của stato (ly hợp một chiều).
Thử nghiệm áp suất đo áp suất bên trong hộp số (ví dụ như áp suất đường dây), để có thể đánh giá tình trạng của hệ thống thủy lực.

NẮM RÕ QUY TRÌNH SỬA CHỮA HỘP SỐ TỰ ĐỘNG CHUYÊN NGHIỆP SAU MỘT KHÓA HỌC

Khóa học sửa chữa hộp số tự động với lộ trình học từ cơ bản đến nâng cao. Giúp củng cố lại kiến thức và kỹ năng tay nghề cho những người thợ sửa chữa ô tô đã có kinh nghiệm lâu năm. Muốn nâng cao kiến thức chuyên môn và thực hiện quá trình sửa chữa theo quy trình chuyên nghiệp. Ngoài ra tại khóa học chúng ta còn được tiếp cận với những cộng nghệ chẩn đoán sửa chữa mới nhất hiện nay giúp cải thiện hiệu suất công việc một cách rõ rệt. Ngoài ra tại khóa học này còn đem lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta :

  • Với lộ trình đào tạo chuyên nghiệp từ cơ bản đến nâng cao. Các bạn sẽ nắm rõ được tổng quan về các thành phần cấu tạo và nguyên lí hoạt động cơ bản đến cao cấp của hộp số tự động.
  • Được nghiên cứu và thực hành trực tiếp trên hơn 5 loại hộp số.
  • Nâng cao tư duy chẩn đoán, bắt bệnh cũng như khả năng chuyên môn tay nghề sửa chữa thực tế trên các hộp số có cấu tạo và nguyên lí hoạt động phức tạp hay các dòng hốp số châu âu đời mới.
  • Được tiếp cận với các kiến thức mới, các kiến thức thực chiến từ các chuyên gia đầu ngành các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong nghiên cứu cũng như trong quá trình sửa chữa hộp số tự động.
  • Được học trong môi trường chuyên nghiệp với đầy đủ trang thiết bị như một xưởng sửa chữa chuyên nghiệp. Nắm bắt hiểu rõ quy trình sửa chữa cũng cách sử dụng các trang thiết bị một cách hiệu quả

Học sửa chữa hộp số tự động

Hãy tìm hiểu và tham gia các khóa học sửa chữa hộp số tự động ngay để nâng cao tay nghề trong hôm nay !

Tham khảo thêm thông tin và kiến thức về hộp số tự động tại đây tại đây

TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN KỸ THUẬT Ô TÔ VIỆT NAM 

Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM

Điện thoại tư vấn : 0945711717

Website: vatc.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *