Thế giới chuyển mình sang cuộc cách mạng cộng nghệ số ở thế kỷ 20, ngành ô tô như một con sóng được tiếp thêm gió để đưa mình thành “bão”. Đặc biệt cơn bão đó đã đổ bộ vào Việt Nam, một năm với sự phát triển tăng trưởng chóng mặt của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Sự ra đời của chiếc xe ” Made in Việt Nam” đã tiếp thêm động lực cho những nhà đầu tư, những thương hiệu lớn trên thế giới đã xem Việt Nam là một mảnh đất màu mỡ đầy tiềm năng phát triển. Các nhà máy các trạm dịch vụ các gara ô tô mọc lên như nấm sau cơn mưa. Mở ra một thị trường việc làm cho người lao động ngành ô tô. Hứa hẹn trong những năm tới ngành này sẽ là một “mỏ khoảng sản lộ thiên” chờ người khai thác.
1.NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ LÀ NGÀNH TRỌNG ĐIỂM QUỐC GIA
Ngành ô tô Việt Nam mới đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ phát triển. Ngành có đóng góp to lớn vào nền kinh tế nên được sự quan tâm đặc biệt từ phía cơ quan quản lí. Năm 2014 Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035”. Ngành ô tô trở thành một trong những ngành trọng điểm của quốc gia được ưu tiên trong chiến lược phát triển của nền kinh tế quốc gia. Mở ra một kỷ nguyên mới, thị trường ô tô chuyển biến mạnh mẽ:
- Tốc độ tăng trưởng CAGR 5 năm 2014 – 2018 đạt 23.7%
- Tháng 7/2018 Việt Nam có 3 triệu xe đang lưu hành
- Ô tô nhập khẩu chiếm toàn thị phần
Năm 2019 đánh dấu một năm khởi sắc của ngành ô tô. “Dấu ấn Vinfat” tô đậm lên bức tranh ngành công nghiệp ô tô thêm muôn màu. Sự thần tốc trong vòng 650 ngày kể từ lúc khởi công của Vinfat. Như một ngon lửa tiếp thêm niềm khát vọng cháy bỏng cho toàn thể những con người đang theo đuổi “giấc mơ ngành ô tô Việt Nam”. Các ông lớn trong nước như THACO đã mạnh mẽ đầu tư sâu hơn vào lĩnh vực cơ khí và ô tô. Một sân chơi mới một cuộc chạy đua đầy cơ hội và thách thức cho những đế chế ngành công nghiệp này.
Năm 2020 mọi thứ đang đi đúng theo quy đạo thì dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát làm gián đoạn bước tiến của ngành. Tưởng chừng như đây chỉ là một năm buồn của ngành ô tô Việt Nam. Tháng 3 năm 2020, Bộ Công Thương nhanh chóng trình Thủ tướng Chính phủ với đề xuất giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước tác động của dịch bệnh Covid-19. Theo đó, đề xuất cho phép gia hạn thời hạn nộp Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế thu nhập doanh nghiệp, Thuế VAT đến hết Quý I/2021 của Bộ Công Thương. Đồng thời, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu tiêu dùng trong nước. Nghành ô tô Việt Nam như được một lần nữa tái sinh với nhiều kì vòng trong những tháng tiếp theo.
2.NGHỀ SỬA XE Ô TÔ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN BỀN VỮNG
Hơn 4 triệu xe đang lưu thông trên đường phố Việt Nam mỗi ngày. Hơn 40 hãng xe lớn nhỏ trải dài trên khắp cả nước. Cùng hàng ngàn đại lý, trạm dịch vụ gara đang hoạt động mỗi giờ. Nghề sửa ô tô chưa bao giờ “hot” như lúc này, nguồn công việc dồi dào cùng mức thu nhập ổn định mang lại cho người lao động một tương lai phát triển rộng mở.
Nhưng bên cạnh sự hiếm nguồn lực là sự thách thức không hề nhỏ của ngành. Với sự đầu tư mạnh từ các tập đoàn công nghệ, lĩnh vực xe tự hành đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam kéo theo sự thiếu hụt trầm trong nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh tay chi tiền để chiêu mộ nhân tài để phát triển hệ thống ô tô và điều khiển. Từ đó cho thấy để theo đuổi nghề này phải bỏ ra rất nhiều chất xàm để có thể đáp ứng công việc. Cũng như cần phải trải qua một môi trường đào tạo kiến thức lẫn chuyên môn tay nghề hết sức chuyên nghiệp.
Xem thêm: Tiềm năng nghề sửa chữa ô tô
3.HỌC SỬA CHỮA Ô TÔ HIỆN NAY
Với sự phát triển của ngành kéo theo các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực cũng phát triển không ngừng. Từ các cơ sở đào tạo kỹ sư ô tô như các trường Đại Học, Cao đẳng cho đến trường trung cấp các trường dạy nghề ô tô. Mặc dù số lượng tăng nhanh nhưng chất lương đào tạo còn nhiều hạn chế và bất cập. Hàng loạt kỹ sư tốt nghiệp rơi vào tình trạng thất nghiệp vì không đáp ứng chuyên môn cũng như kỹ năng tay nghề mà các nhà tuyển dụng đưa ra. Vì thế việc chọn học nghề sửa chữa ô tô hiện nay cần nên cân nhắc rất nhiều. Học để làm được học để có nghề thì các bạn nên lựa chọn các trường dạy nghề và có chất lượng đào tạo tốt, chương trình học thực tiễn.
Xem thêm: HỌC NGHỀ SỬA CHỮA Ô TÔ CHUYÊN NGHIỆP MẤT THỜI GIAN BAO LÂU?
Nghề sửa chữa ô tô được chia làm 3 mảng chính:
- Nghề sửa chữa đồng sơn ô tô
- Nghề sửa chữa máy gầm ô tô
- Nghề sửa chữa điện – điện tử ô tô
Hiện nay trên cả nước có một số cơ sở đào tạo nghề đang thực hiện rất tốt các chính sách đào tạo cũng như huấn luyện kỹ thuật ô tô. Góp phần đưa người kỹ thuật sửa chữa ô tô đến gần hơn với các yêu cầu của nhà tuyển dụng. Giúp nguồn nhân lực này phát triển một cách đúng hướng và ngày một nâng cao chuyên môn cũng như tính chuyên nghiệp của công việc. Thúc đẩy sự phát triển chung của ngành ô tô.
4.TẦM NHÌN VỀ THỊ TRƯỜNG Ô TÔ TRONG TƯƠNG LAI
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế với toàn thế giới. Trong tương lai với sự nổ lực không ngừng của người Việt thì “Giấc mơ ô tô Việt” sẽ sớm thực hiện hoá. Bên cạnh những sự quan tâm đặc biệt của chính phủ cũng như sự đầu tư mạnh mẽ của các ông lớn như Vinfat, THACO,… Là một nguồn lực có chuyên môn cao cùng tay nghề tốt. Góp phần đưa ngành ô tô chuyển mình vươn ra thế giới. Một ngày không xa những chiếc xe Made in Việt Nam sẽ lăn bánh trên toàn thế giới.