Giải mã những bí mật về pin trên xe ô tô điện hiện nay

Không thể phủ nhận sự phát triển của xe ô tô điện hiện nay tại Việt Nam. Đặc biệt là sau sự xuất hiện của VinFast VFe34. Điều này cũng kéo theo nhiều câu hỏi có liên quan về xe ô tô điện, cụ thể là về nguồn năng lượng mà xe sử dụng – pin. Cùng VATC giải đáp những thắc mắc và câu hỏi dành cho pin xe điện ở bài viết dưới đây:
Về cơ bản, pin của smartphone hay xe điện giống nhau. Đó là đều sử dụng một loại công nghệ. Nhưng có sự khác biệt về tuổi thọ, dung lượng pin, cũng như cách bảo quản và chi phí chế tạo/thay thế. 

Cả hai đều sử dụng pin Li-ion (Lithium ion)

Đây là loại pin được phổ biến và rộng rãi. Ưu điểm của loại pin này là mật độ lưu trữ năng lượng cao hơn pin chì hay nickel. Đồng thời, nó mang tính an toàn hơn các loại pin kể trên. Nói cách khác, cùng một kích thước, pin Li-ion sẽ có dung lượng lớn hơn, giúp xe đi được quãng đường xa hơn.

Thực tế, một bộ pin xe điện sẽ bao gồm rất nhiều cell pin nhỏ kết hợp với nhau. Chúng hoạt động thông qua bộ quản lý pin và nguồn điện.

Hiện nay, thế giới chưa tìm ra công nghệ pin nào tốt hơn Li-ion. Thế nên các hãng chế tạo pin và hãng xe chỉ thiết kế pin tối ưu hơn. Nhằm tăng dung lượng, và giảm chi phí sản xuất.

học nghề sửa chữa điện ô tô

Ngược dòng thời đại, chi phí có xu hướng giảm dần theo từng giai đoạn

Vào năm 2010, ước tính thì chi phí chế tạo mỗi kWh pin lên đến 1183 USDTuy nhiên tới năm 2019, con số này chỉ còn 156 USD mà thôi. Đây là một con số cách biệt hoàn toàn so với 9 năm trước đó.
Đồng thời, theo BloombergNEF dự đoán, chi phí này sẽ tiếp tục giảm. Theo đó, chi phí chế tạo pin cho xe điện sẽ còn dưới 100 USD vào năm 2024 và khoảng 60 USD vào năm 2030. Như vậy, vài năm nữa chúng ta sẽ thấy rất nhiều loại xe điện. Và nó sẽ trở thành thiết bị di chuyển phổ thông và phổ biến trong tương lai.

Chi phí pin chiếm tỉ trọng khá cao trong giá bán xe

Hầu hết các hãng đều chọn bán xe gồm cả pin. Tuy nhiên cũng có một vài hãng chọn cách bán thuê bao pin hàng tháng như VinFast tại Việt Nam. Có thể hiểu, việc thuê pin giống như chúng ta trả tiền thuê bao di động hay các dịch vụ Netflix, Spotify… hằng ngày. Ngoài VinFast thì hãng xe Renault của Pháp cũng bán xe điện theo cách này. Có nghĩa, nếu mua xe bao gồm cả pin thì chi phí thay thế pin sẽ khá cao.

Ví dụ như khi xe Tesla hỏng và phải thay pin, tổng chi phí theo hóa đơn lên đến 16.000 USD.

Mặc dù các hãng đều sẽ có bảo hành nhiều năm. Nhưng trong trường hợp chúng ta làm hư hại pin (do lỗi của người lái). Chi phí thay pin chúng ta phải chịu hoặc chịu một phần (nếu có sự tham gia của bảo hiểm).

học nghề ô tô

Nói thêm về vấn đề bảo hành. Nhiều hãng xe điện hiện nay có chất lượng bảo hành khá tốt. Riêng bộ phận pin, thời gian bảo hành từ 4 tới 8 năm hoặc dựa trên số km/dặm đã đi. Nhìn chung, thời gian bảo hành pin với xe điện là khá lâu so với các thiết bị điện tử khác. Trong tương lai, các hãng xe có thể tăng bảo hành pin lên tới 10 hay thậm chí 15 năm.
Một số hãng xe điện nổi tiếng có thời gian bảo hành như sau:
    • BMW i3 8 năm/160,000 km
    • Kia e-Niro 7 năm/160,000 km
    • Jaguar i-Pace 8 năm/160,000 km
    • Nissan Leaf 8 năm/160,000 km
    • Hyundai Kona Electric 8 năm/160,000 km
Hầu hết để tăng tuổi thọ pin cho xe điện không quá khó để thực hiện. Các chuyên gia và hãng xe đã cho một số lời khuyên như sau:
  • Không nên sạc đầy: Mặc dù nhiều hãng xe đã dùng công nghệ để ngừng nhận sạc khi tới một mức cụ thể. Sạc đầy giúp tăng quãng đường di chuyển nhưng nó cũng sẽ khiến pin nhanh giảm tuổi thọ.
  • Không nên xả cạn pin rồi mới sạc: giống những loại xe bình thường khác, không nên gần cạn kiệt xăng mới đổ. Bởi nó có thể ảnh hưởng tới bơm xăng và bản thân bình xăng.
  • Trong quá trình sử dụng, cũng không nên đỗ xe dưới trời nắng nóng. Dĩ nhiên các hãng đều đã có giải pháp giúp tản nhiệt cho pin. Đối với những chiếc xe hiệu năng cao thì còn có cả tản nhiệt chất lỏng cho pin.
  • Không nên dùng sạc nhanh hoặc sạc siêu nhanh thường xuyên: Chắc chắn rằng việc đưa một lượng lớn điện năng vào pin trong thời gian ngắn sẽ khiến tuổi thọ bị ảnh hưởng. Dù sạc nhanh sẽ giúp xe rút ngắn thời gian sạc hơn, phù hợp trong những trường hợp cần sạc pin nhanh chóng.
  • Sạc ngay khi xe vừa di chuyển quãng đường dài lúc pin nóng cũng không tốt. Bất kể là con người thì cũng cần có thời gian nghỉ sau một quãng đường dài.

học nghề sửa chữa điện ô tô

Tổng kết

VATC đã cũng bạn tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về pin trên xe ô tô điện. Còn điều gì thắc mắc, các bạn có thể để lại bình luận bên dưới bài viết này.

– Thông tin được tổng hợp từ báo tinhte.vn

Xem thêm: Thông tin khóa học sửa chữa điện ô tô tại VATC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *