Trung Quốc Bộc Lộ Tham Vọng Đối Với Ngành Công Nghệ Ô Tô Điện Tương Lai

Hiện nay, các hãng xe Trung Quốc đã có kế hoạch sản xuất 8 triệu xe điện. Sản lượng này còn lớn hơn cả châu Âu và Bắc Mỹ gộp lại. Các hãng xe Trung Quốc dường như đang đánh cược tất cả vào tương lai của xe ô tô điện. Đồng thời, Trung Quốc đang xây dựng các nhà máy sản xuất xe ôtô điện nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Các hãng xe nội địa Trung này sẵn sàng chi hàng tỷ USD cho việc sản xuất này. Không chỉ vậy, họ còn huy động vốn từ quốc tế, lẫn hỗ trợ của chính quyền. Thể hiện tham vọng muốn đánh bại những nhà sản xuất xe hơi lâu đời.

Những hãng xe điện Trung này hy vọng nhận được sự ủng hộ từ các tài xế nội địa hay những nơi khác trên thế giới. Chấp nhận chi tiền cho sản phẩm mới lạ này của họ với giá từ 40.000 USD hoặc hơn.

Tình hình thị trường xe ô tô điện hiện nay tại Trung Quốc

Kể từ năm 2020, lượng xe điện sản xuất tại Trung Quốc khoảng 1 triệu xe.

Theo tính toán của công ty dữ liệu toàn cầu LMC Automotive. Trung Quốc có khả năng sản xuất hơn 8 triệu xe điện/năm, bắt đầu từ 2028. Trong cùng giai đoạn này, châu Âu tụt lại phía sau với khoảng 5,7 triệu xe. Đối với các nhà sản xuất xe Bắc Mỹ, con số này khoảng 1,4 triệu xe (so với năm 2020 là 410.000 xe). Nếu cộng gộp hai khu vực này, sản lượng xe có thể sản xuất vẫn thấp hơn Trung Quốc.

Tháng 4 vừa qua, Tổng thống Mỹ – Joe Biden đã kêu gọi các hãng xe nước này tập trung nguồn lực phát triển xe điện. Ông cũng nhận thấy xu hướng tương lai của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Tony Blinken – Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết:

“Ngay thời điểm này, Mỹ đã chạy sau Trung Quốc”.

học nghề ô tô

Hàng loạt thương hiệu lớn tại Trung Quốc bất ngờ tham gia vào cuộc đua phát triển xe điện

Evergrande

Được xem là một trong những “gã khổng lồ” của ngành bất động sản Trung Quốc. Evergrande đã tham gia vào lĩnh vực sản xuất ô tô điện với thương hiệu tên Hengchi. Với minh chứng là các nhà máy sản xuất được xây dựng ở hai thành phố Thượng Hải và Quảng Châu. Họ tin rằng từ 2025, sản lượng ôtô thuần điện hãng tạo ra có thể ngang bằng với phía Bắc Mỹ.

Các công ty Trung Quốc thừa nhận, thực tế những hãng xe lâu đời có nhiều lợi thế hơn. Nhờ kinh nghiệm làm xe hàng chục, thậm chí hàng trăm năm. Song, họ vẫn đặt niềm tin vào kế hoạch kinh doanh mà họ muốn hướng đến. Đồng thời, Evergrande NEV tuyên bố cạnh tranh với Elon Musk. rở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong 3-5 năm

Mặc dù chưa sản xuất chiếc xe ô tô nào, nhưng vốn hóa của hãng đã vượt mặt cả những hãng xe hơi truyền thống. Ngay cả “anh lớn” Ford cũng bị vượt mặt. Thậm chí, hiện nay giá trị vốn hóa của ENNV sánh bằng với General Motors – một trong nhóm 4 đại gia ngành xe hơi nước Mỹ.

Zeekr

Hengchi chưa phải là cái tên mới nhất. Tập đoàn Geely hôm 23/3 công bố thành lập Zeekr, thương hiệu cung cấp các giải pháp và công nghệ di động điện. Zeekr định vị ở phân khúc cao cấp, nhắm đến đối thủ như Tesla (Mỹ). Zeekr 001, mẫu hatchback thể thao và là sản phẩm đầu tiên của hãng sẽ giao đến khách hàng vào cuối 2021.

Nhà máy sản xuất xe điện Zeekr đặt tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang. Công suất ban đầu khoảng 300.000 xe/năm của nhà máy này lớn hơn hầu hết các nhà máy ở Detroit (Mỹ). Sản lượng tương tự là nhà máy của Xpeng, hãng xe có 12% cổ phần sở hữu bởi tập đoàn Alibaba.

Huawei – Xiaomi

Gần đây, hai hãng công nghệ Huawei và Xiaomi đã chính thức công bố sự hiện diện của mình trong lĩnh vực sản xuất xe ô tô điện. Việc lấn sân sang sản xuất ô tô điện của hai hãng này được xem là một cú bức phá ngoạn mục. Gây bất ngờ đối với công chúng.

Cả hai đều hé lộ những thông tin về chiếc ô tô điện đầu tiên của mình vào tháng 4/2021. Mọi người đều kỳ vọng rằng, hai hãng sẽ cho ra đời một sản phẩm công nghệ cao, giúp xe có khả năng tự lái hoặc đại loại. Có khả năng sánh đôi với “ông trùm xe điện” Tesla hiện nay.

học nghề ô tô

Ngay cả những start-up cũng không thể bỏ qua cơ hội này

X-Peng Motors

X-Peng Motors – Là một hãng start-up về xe điện mới được đưa vào hoạt động. Họ có một nhà máy lắp ráp quy mô lớn ở miền đông nam Trung Quốc. Sắp tới, một nhà máy tương tự sẽ được ra đời. Mặc dù tất cả chỉ mới là 30% kế hoạch hãng đã vạch ra. Được biết, nhà máy của Xpeng tại Triệu Khánh chỉ mất 15 tháng để hoàn thành. Tốc độ này nhanh hơn nhiều nhà máy lắp ráp khác ở phương Tây.

học nghề ô tô

Yan Hui – Giám đốc phân đoạn lắp ráp cuối cùng ở nhà máy Xpeng phát biểu:

“Các quyết định ở đây được thực thi nhanh hơn công ty sản xuất phụ tùng ôtô của Đức mà ông từng làm việc trước đó”

He Xiaopeng – chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Xpeng cho biết:

“Tôi nghĩ các hãng xe Trung Quốc thấy được những thách thức trước mắt là rất khó nhằn, nhưng chúng tôi vẫn phải tiến lên”

Cuối năm 2020, khi dịch Covid-19 phần nào được khống chế. X-Peng đã đến phố Wall (Mỹ) huy động được 5 tỷ USD sau đợt phát hành cổ phiếu đầu tiên và bán trở lại sau đó. Đồng thời, hãng chi một phần khoản tiền này cho việc xây dựng nhà máy mới. Trong đó có nghiên cứu phát triển sản phẩm, và cả công nghệ tự động lái.

Trong tương lai gần, Trung Quốc có thể trở thành nơi ngành công nghiệp ôtô điện phát triển vượt bậc. Điều ấy được định hình lại bởi các thương hiệu xe điện mà hiện nay vẫn còn non trẻ như X-peng.

Nổi danh hơn X-Peng còn có Nio

Tương lai sẽ không chỉ là câu chuyện về sản lượng lớn xe ô tô điện Trung Quốc

Tại một số quốc gia, mạng lưới trạm sạc xe ô tô điện là một rào cản lớn. Trong khi tại Trung Quốc, đã có hơn 800.000 trạm sạc điện được xây dựng toàn nước. Không nơi nào trên thế giới có thể sánh với nước này về số lượng, và cả tốc độ mở rộng trạm sạc. Có thể nói thành công này nhờ một phần hậu thuẫn từ chính phủ Trung Quốc.

Khi mà các hãng xe lâu đời khác vẫn phải duy trì cung cấp các mẫu xe hơi hybrid trong những năm tới. Tại Trung Quốc hiện nay, sự cạnh tranh đang tập trung vào xe thuần điện. Thực tế đây không chỉ bởi đây là xu hướng, mà còn là tốc độ phát triển nhanh về ô tô điện của nước này.

Dù vậy, các hãng xe ô tô điện nước này vẫn còn nhiều hạn chế. Một trong số đó đến từ tuổi đời non trẻ của họ. Các hãng xe hơi mới hiện đang mọc “như nấm sau mưa” tại Trung Quốc. Một số tên thương hiệu thậm chí còn xa lạ đối với các tài xế bản địa. Trong khi, những chiếc Buicks, Volkswagen, Mercedes đã vốn quen thuộc với người dân hàng chục năm qua. Chính vì thế, việc tìm “chỗ đứng” cho những hãng xe mới thành lập cần rất nhiều nỗ lực.

Tổng kết

Những bước đi thần tốc và định hướng mới trong ngành công nghiệp xe điện tại Trung Quốc hiện nay là thành quá của nhiều yếu tố. Hầu như chính quyền Trung Quốc là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Trường hợp cụ thể là Xpeng.

Dù còn mới mẻ với thị trường nội địa nhưng các hãng xe Trung Quốc có rất nhiều tham vọng. Từ đầu, họ đã tính đến việc vươn ra nước ngoài như châu Âu, châu Mỹ.

Michael Dunne – Giám đốc điều hành ZoZo Go, một công ty tư vấn chuyên về ôtô điện khu vực châu Á, cho biết:

:”Trung Quốc trên đường trở thành kẻ thống trị toàn cầu khi họ tiến vào ngành sản xuất xe điện”.

Như vậy, tương lai của ngành công nghiệp ô tô điện tại Trung Quốc đang dần trở nên sáng tỏ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *