Chúng ta đang phải đối mặt với lần bùng phát dịch Covid lần thứ 4, sau khi tưởng chừng mọi thứ đang đi vào quỹ đạo vốn có của nó. Với tình hình diễn biến ngày càng phức tạp, rất nhiều anh em trong ngành ô tô đang phải lao đao để duy trì kế sinh nhai của mình khi lượng công việc giảm sút rõ rệt. Tuy nhiên, chúng ta phải luôn biết rằng không chỉ ngành ô tô mà những ngành khác cũng đang phải lao đao và khốn khó hơn nữa. Bởi chúng ta có thể gặp ít khách hàng hơn nhưng một số khác còn không được hành nghề. Thế nên, đối với một người thợ sửa chữa ô tô chuyên nghiệp, chúng ta sẽ không ngại khó khăn mà luôn luôn tìm kiếm cơ hội trong mọi trường hợp. Đây là những điều mà anh em cần phải làm để có thể sống sót trong nghề, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh này.
Hãy tìm hiểu những khó khăn mà ngành ô tô chúng ta đang gặp phải trong mùa dịch trong bài viết sau đây:
Thị trường ô tô đầy biến động
Các anh em đều biết rằng Covid đã hoành hành khắp nơi bắt đầu từ năm 2020. Nhiều nhà máy lớn như Ford, Hyundai, Toyota,… đều tạm ngưng hoạt động để tham gia phòng chóng dịch bệnh này. Theo VAMA, trong 6 tháng đầu năm kể từ khi bắt đầu dịch, doanh số bán xe của các đơn vị thành viên chỉ đạt 107.183 xe, giảm đến 30,5% so với cùng kì năm 2019 và là mức thấp nhất trong 5 năm qua.
Sau khi bị tụt dốc vì tác động của dịch Covid-19 lần thứ nhất, thì vào nửa cuối năm 2020, giới kinh doanh ô tô đã kỳ vọng doanh số sẽ tăng trưởng trở lại. Do những tác động về mặt chính sách hỗ trợ của Chính phủ như hỗ trợ 50% phí trước bạ, cũng như sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế. Tuy nhiên, không như dự đoán, làn sóng dịch Covid-19 đã tái diễn vô cùng phức tạp khiến các hãng xe, đại lý phải đau đầu trong vấn đề kích cầu tiêu dùng.
Vẫn tưởng mọi thứ đang tiến triển khá tốt kể từ đầu năm 2021 này. Nhờ sự thành công trong công tác phòng chống dịch của chính phủ, thị trường ô tô Việt Nam cũng đang từng bước phục hồi. Chúng ta thường xuyên ghi nhận được các dấu hiệu về sự tăng trưởng vượt trội đến từ các thương hiệu như Hyundai, Toyota,… kể cả những thương hiệu xe sang như Roll-Royce cũng đạt mức tăng trưởng đáng ngưỡng mộ. Điều đó được thể hiện rõ rệt hơn qua doanh số bán hàng 3 tháng trở lại đây, trước khi Việt Nam bắt đầu đợt dịch lần thứ 4.
Thị trường ô tô trong thời kì đại dịch này ngày càng biến động hơn bao giờ hết. Vì vậy mọi người hãy luôn theo dõi những tin tức mới, nắm bắt tình hình thị trường một cách nhanh chóng để có sự chuẩn bị tốt hơn cho mình.
Cầu các khối ngành dịch vụ sửa chữa thấp
Có lẽ các anh em trong ngành ô tô đều biết, ngành chúng ta thuộc chuỗi dịch vụ gần phía cuối. Bởi khi người dân làm ra càng nhiều của cải, họ mới có khả năng mua ô tô nhiều hơn. Khi ấy, chúng ta mới có thể bán nhiều ô tô và nhu cầu sửa chữa ô tô lại càng tăng lên.
Tuy nhiên, trong thời kì đại dịch này, khi mà chúng ta không đảm bảo được cái ăn, cái mặc do thất nghiệp tràn lan; không đảm bảo an toàn khi tình hình dịch bệnh ngày càng khó kiểm soát. Thì làm sao chúng ta có thể nghĩ đến những nhu cầu khác của bản thân? Khi mà khách hàng không di chuyển nhiều bởi “ai ở đâu thì ở yên ở đấy” thì nhu cầu bảo trì, bảo dưỡng ô tô lại càng giảm sút.
Mặt khác, khi gara không có ô tô sửa sẽ rất khó để có thể duy trì và đảm bảo mức lương cho nhân viên. Đây cũng là một điều đáng lo ngại khi lao động ngành ô tô đang đứng trước nguy cơ không có việc làm.
Lao động ngành ô tô không có việc làm
Không khó để thấy những dòng tâm sự và than vãn của các anh em trên mạng xã hội. Bởi tình hình công việc hiện nay không mấy khả quan khiến rất nhiều người nản lòng, đặc biệt là những sinh viên mới ra trường. Nhưng “nói đi cũng phải nói lại”, trong lúc dịch bệnh bùng phát phức tạp như hiện nay, không chỉ ngành ô tô mà rất nhiều lao động khác cũng đang gặp cảnh thất nghiệp vì không có việc làm.
Trong mùa dịch này, rất nhiều lao động thất nghiệp về quê để tìm kiếm việc làm mới, đồng thời để bảo vệ an toàn của bản thân. Thế nhưng nhu cầu tuyển dụng ở các tỉnh thành không cao. Mặc dù không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh như ở các thành phố lớn nhưng thu nhập cũng sẽ sa sút rất nhiều, bởi lượng ô tô ở các tỉnh thành khác khá thấp.
Tiềm năng phát triển suy giảm
Theo báo cáo chính thức từ VAMA và TC Motor, thị trường ô tô Việt Nam ước tính cả năm 2020 tiêu thụ khoảng 380,000 chiếc xe. Mặc dù người dân đã tranh thủ mua xe trước chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, tuy nhiên con số trên đã thể hiện sự suy giảm rõ rệt của ngành khi doanh số bán xe thấp hơn cùng kì năm 2019 là 20,000 chiếc.
Dù vậy, chúng ta luôn biết rằng ô tô là xu hướng tất yếu của xã hội hiện đại. Đây chỉ là kết quả mà dịch bệnh đem lại khiến kinh tế trở nên khó khăn và ảnh hưởng đến tiềm năng phát triển của ngành. Để thành công, chúng ta phải biết nhìn xa hơn để có động lực vượt qua những khó khăn này. Bởi một khi chúng ta tìm ra được cơ hội trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, chúng ta sẽ thành công và ngày càng thành công hơn nữa. Chính vì vậy, điều quan trọng nhất hiện đó là mọi người quyết định sẽ làm gì trong khoảng thời gian “nghỉ ngơi” không mong muốn này?
Xem thêm: Những khóa học sửa chữa ô tô tại nhà
Lời cuối, VATC xin gửi lời chúc sức khỏe đến cộng đồng anh em trong ngành ô tô. Hy vọng dịch bệnh sẽ sớm được dập tắt và công việc của chúng ta sẽ sớm phát triển trở lại.
——–
TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN KỸ THUẬT Ô TÔ VIỆT NAM
Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, TP.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại tư vấn : 0945.71.17.17 – 0944.135.339 – 0967.135.339
Website: vatc.com.vn