Hướng dẫn xử lý bệnh động cơ nổ lên tự tắt máy phần 1

Trong chúng ta chắc hẳn đã gặp nhiều trường hợp như động cơ nổ lên nhưng lại tự tắt máy, khiến chúng ta băn khoăn và đau đầu về hiện tượng này. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân, cách kiểm tra và sửa chữa bệnh động cơ nổ lên tự tắt máy của trung tâm VATC:

NGUYÊN NHÂN GÂY RA HIỆN TƯỢNG ĐỘNG CƠ NỔ LÊN TỰ TẮT MÁY

Khi hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của một động cơ xăng, Chúng ta hiểu rằng những nguyên nhân gây ra bệnh động cơ nổ lên vài giây rồi bị tắt máy có thể do: bơm xăng hư, hệ thống mã hóa động cơ trục trặc, hộp ECM hư, bị tắt ống xả, mất tín hiệu phản hồi đánh lửa, cảm biến đo gió bị hư…

CÁCH KIỂM TRA TÌM RA NGUYÊN NHÂN GÂY HIỆN TƯỢNG ĐỘNG CƠ NỔ LÊN TỰ TẮT MÁY

Để tìm ra đúng nguyên nhân hư hỏng, sẽ có rất nhiều thứ chúng ta cần phải kiểm tra:

Kiểm tra cảm biến đo gió MAF

Kiểm tra cảm biến đo gió MAF trước nhé. Đối với cảm biến MAF, thông thường anh em chúng ta sẽ đọc lỗi bằng máy chẩn đoán, dùng VOM đo giá trị tín hiệu, hoặc xem dữ liệu cảm biến trên máy chẩn đoán để bắt bệnh.

Tuy nhiên, chúng ta có thể sử dụng mẹo nhỏ như trong video này như sau: khi nghi ngờ cảm biến MAF gây ra hiện tượng nổ lên tắt máy, chúng ta có thể rút giắc cảm biến MAF ra và đề máy kiểm tra lại thử. Nếu đề lại mà động cơ nổ lên và không bị tắt máy thì chứng tỏ nguyên nhân gây bệnh tắt máy của xe này là do hư hỏng cảm biến MAF. (Vì lúc này ECM nhận biết mất tín hiệu MAF nên sẽ điều khiển động cơ ở chế độ dự phòng cho nổ máy).


Áp dụng đối với xe này chúng ta đã xác định được hư hỏng của cảm biến MAF và sau khi thay cảm biến MAF mới thì động cơ đã nổ máy lại bình thường.

KẾT LUẬN NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH SỬA CHỮA HIỆN TƯỢNG ĐỘNG CƠ NỔ LÊN TỰ TẮT MÁY

Kết luận: Khi cảm biến đo gió MAF hư hỏng báo sai thì ECM xác định sai lượng gió vào động cơ nên ECM điều khiển lượng phun không đúng dẫn đến động cơ không nổ được máy. Đây là hư hỏng khá phổ biến vì cảm biến MAF sẽ bị bám bụi bẩn sau thời gian dài sử dụng.

TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN KỸ THUẬT Ô TÔ VIỆT NAM 

Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, TP.Thủ Đức, TP.HCM

Điện thoại tư vấn : 0945.71.17.17 – 0944.135.339 – 0967.135.339

Website sách: autobook.vn

Website khóa học online: vast.edu.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *