Bật mí những ưu điểm về hộp số Smartstream iVT của Hyundai

Cách đây không lâu, hai hãng xe Hàn Quốc là Hyundai và KIA vừa công bố xây dựng thành công hộp số tự động thông minh. Hoạt động dựa trên bản đồ và cảm biến radar với tên hộp số Smartstream iVT. Đây được xem là 1 trong những bước tiến công nghệ mới được hãng ứng dụng nhằm tăng độ trải nghiệm xe của khách hàng. Chức năng nổi trội khi nói về công nghệ mới này đó là tự động sang số dựa trên các điều kiện lái thực tế

Cơ chế hoạt động của hộp số Smartstream iVT

Được biết, trong thiết kế của hộp số vô cấp (CVT) thông thường. Sự thay đổi tỷ lệ vô cấp có thể được thực hiện nhờ cặp ròng rọc được kết nối bằng đai kim loại. Đây là loại hộp số thường thấy trên nhiều mẫu xe ô tô. Với mục đích hướng tới tính tiết kiệm nhiên liệu. Xét về bản chất, điều này cũng tương tự như sự tăng hay giảm vòng tua của động cơ khi kết hợp với hộp số có cấp.

Tuy nhiên, với hộp số vô cấp thông minh Smartstream iVT, đã có sự thay thế giữa dây đai CVT thông thường với dây đai xích. Thông qua sự thay đổi này, Hyundai đã kết hợp ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu của hộp số CVT thông thường với việc cải thiện tốc độ chuyển số. Bên cạnh đó, hộp số mới cũng tái tạo kiểu chuyển số của hộp số sàn để tài xế có cảm giác nhạy hơn.

Ví dụ thực tế:

  •  Trong tình huống xe đang chạy trên đường cao tốc, loại hộp số ICT này sẽ tự động chuyển chế độ sang Sport.
  • Khi rời khỏi đường cao tốc, hộp số cũng sẽ tự động trở về cấp số bình thường.
  • Nhờ thuật toán AI, loại hộp số thông minh này sẽ tính toán được quá trình chuyển số tối ưu nhất tùy theo tình huống lái xe. Sau đó nó sẽ sử dụng thông tin này để quyết định khi nào đổi cấp số.

học nghề ô tô

Tiết kiệm và giảm thất thoát năng lượng khi sử dụng hộp số Smartstream iVT

Hyundai Elantra thế hệ mới nhất đang sử dụng hộp số Smartstream iVT này. Sau khi kết hợp với động cơ Smartstream G 1.6 MPi, xe có công suất 123 mã lực tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn 154 Nm; tại vòng tua 4.500 vòng/phút.

Hyundai cho biết đây chính là nguyên nhân khiến hộp số này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cụ thể là tiết kiệm 4,2%; và giảm 5-8% mức thất thoát năng lượng. Theo đó, hộp số IVT cũng được áp dụng trên Hyundai Accent mới. Giúp xe giảm lượng tiêu hao nhiên liệu từ 7,3 lít/100 km xuống còn 6,5 lít/100 km (hỗn hợp).

Cải thiện tốc độ chuyển số

Như đã đề cập, dây đai xích được sử dụng trong hộp số Smartstream iVT thay vì dây đai CVT thông thường. Điều này có nghĩa xe sử dụng lực căng để điều chỉnh đường kính ròng rọc. Nhờ đó loại bỏ hiện tượng trượt dây đai. Đồng thời, đây là sự kết hợp ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu của hộp số CVT thông thường với việc cải thiện tốc độ chuyển số

Theo lời từ hãng Hyundai, dây đai xích không cần bảo dưỡng thường xuyên và cũng có tuổi thọ cao hơn dây đai CVT thông thường.

Về nguyên lý hoạt động, hộp số IVT được thiết kế dựa trên nền tảng công nghệ cảm biến với Cruise Control. Bên cạnh đó, nó còn sử dụng các camera và radar để nắm bắt được tình trạng giao thông và hình dạng mặt đường thực tế. Dựa vào đó, giúp xe có khả năng tự động chọn cấp số phù hợp và tối ưu nhất trong từng tình huống cụ thể.

Nguồn gốc phát triển của công nghệ ô tô mới này

Được biết, hộp số Smartstream được thiết kế và chế tạo tại Hyundai Transys (công ty hợp nhất giữa Hyundai Powertech và Hyundai Dymos). Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc này cho rằng hiện nay, mình chính là công ty duy nhất trên thế giới cung cấp công nghệ toàn diện cho tất cả các loại hộp số.

Trong tương lai, công nghệ này chắc chắn sẽ được phổ biến rộng rãi trên các dòng xe của HyundaiKIA.

 

Xem thêm: Thông tin khóa học chẩn đoán ô tô nâng cao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *