Hệ thống điều hòa ô tô: Nguyên lý hoạt động, Sơ đồ cấu tạo và cách bảo dưỡng

Hệ thống điều hòa trên ô tô có vai trò rất quan trọng bởi nó có nhiệm vụ điều hòa không khí, làm mát và giảm độ ẩm khi ô tô hoạt động. Hệ thống giúp kéo dài thời gian sử dụng cho các động cơ khi hoạt động. Đồng thời, hệ thống điều hòa ô tô còn giúp lưu thông và không khí trên xe được thoải mái, tránh ngột ngạt trong khi lái xe. Bài viết này giúp bạn đọc tìm hiểu sâu về nguyên lý hoạt động, sơ đồ cấu tạo mạch điện, cách bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô. Cùng Trung tâm dạy nghề sửa chữa ô tô VATC tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

chi tiet toan bo cac bo phan va thiet bị tren he thong dieu hoa o to
Chi tiết toàn bộ các bộ phận và thiết bị trên hệ thống điều hòa ô tô

1. Tìm hiểu về sơ đồ cấu tạo hệ thống điều hòa ô tô 

Cấu tạo hệ thống điều hòa ô tô bao gồm: Máy nén, Van tiết lưu, Dàn nóng, Dàn lạnh, Quạt lồng sóc và Bộ lọc khô. Vậy chức năng và cấu tạo ra sao? cùng tìm hiểu thêm chi tiết dưới đây: 

1.1 Máy nén hay còn gọi là lốc lạnh: 

may nen la thiet bị trung gian giua dan lanh va dan hoi

  • Máy nén là một thiết bị trung gian giữa dàn lạnh và dàn hơi, được dẫn động bởi dây đai với động cơ và ly hợp từ. Thiết bị hoạt động được nhờ điều khiển thông qua công tắc A/C, có nghĩa khi bạn nhấn công tắc A/C trên taplo lập tức ly hợp từ sẽ kích hoạt kết nối để quay puly máy nén.
  • Gas lạnh điều hòa có áp suất và nhiệt độ thấp được hóa hơi thông qua việc lấy nhiệt từ bên trong xe được hút và nén bởi máy nén. Sau đó máy nén bơm môi chất có nhiệt độ và áp suất cao vào giàn nóng làm chúng có thể hóa lỏng dễ dàng.

1.2 Van tiết lưu

nguyen ly hoat dong cua van tiet lieu

Van tiết lưu trên hệ thống điều hòa có 2 nhiệm vụ chính là:

  • Một là sau khi môi chất lạnh ở dạng lỏng với nhiệt độ và áp suất cao đi qua giàn nóng, chúng sẽ được phun qua các lỗ nhỏ trong van tiết lưu. Làm cho môi chất lạnh sau khi qua van tiết lưu, sẽ có nhiệt độ thấp và áp suất thấp
  • Hai là lượng môi chất lạnh được phun vào giàn lạnh sẽ được van tiết lưu sẽ điều chỉnh, tùy thuộc vào nhiệt độ trong xe.

1.3 Dàn nóng 

Cau tao dan nong dieu hoa o to hien nay
Cấu tạo dàn nóng điêu hòa ô tô hiện nay
  • Bộ phận tiếp theo trong cấu tạo hệ thống điều hòa trên ô tô cần phải kể đến là dàn nóng. 
  • Bộ phận này bao gồm các ống nhỏ và cánh nhôm tản nhiệt được lắp phía trước két nước. Dàn nóng giúp chuyển đổi môi chất lạnh từ dạng hơi thành dạng lỏng ở áp suất và nhiệt độ cao.

.1.4 Bộ lọc khô

bo loc kho trong he thong dieu hoa o to

  • Là bộ hút ẩm, nó có tác dụng loại bỏ hơi nước trong môi chất, phòng ngừa tình trạng nước bị đóng băng thành tinh thể dễ làm cho hệ thống bị phá hủy. 
  • Ngoài ra, bộ lọc khô này còn có một nhiệm vụ lọc khác là giúp giữ các chất ô nhiễm trong hoạt động của môi chất và hệ thống.

1.5 Dàn lạnh

cau tao dan lanh dieu hoa o to

  • Có cấu tạo gần giống với dàn nóng nhưng dàn lạnh được thiết kế nhỏ hơn.
  • Giàn lạnh có nhiệm vụ làm bay hơi môi chất lạnh dưới dạng hơi sương ở nhiệt độ và áp suất thấp thông qua van tiết lưu. 
  • Lúc này, môi chất được giảm nhiệt độ đột ngột sẽ tỏa hơi lạnh ra môi trường.

1.6 Quạt lồng sóc

quat long soc dieu hoa o to

  • Quạt lồng sóc thuộc hệ thống điều hòa, có công dụng đưa luồng hơi lạnh từ dàn lạnh vào trong cabin xe. 
  • Mỗi loại xe với thiết kế và vị trí khe gió khác nhau sẽ có số lượng quạt lồng sóc tương ứng.

2. Nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa ô tô

nguyen ly lam viec cua he thong dieu hoa o to

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô có thể được tóm tắt theo các bước  sau

  • Đầu tiên, máy nén được nối với động cơ bằng dây đai, hút chất làm lạnh ở dạng khí và nén nó lên áp suất cao.
  • Khi bị nén, nhiệt độ của môi chất  lạnh tăng lên và nó được đẩy đến bình ngưng, đặt ở  phía trước xe, gần lưới tản nhiệt và có quạt riêng. 
  • Ở dàn nóng, do  áp suất tỏa nhiệt lớn, môi chất  lạnh chuyển thành thể lỏng và đi đến van tiết lưu (hay van bướm).
  • Sau đó, tại van tiết lưu, áp suất giảm đột ngột để môi chất lạnh hóa hơi và truyền đến dàn bay hơi. Tại đây, nó lấy nhiệt từ môi trường xung quanh và làm giảm nhiệt độ. Hơi lạnh sẽ được quạt thổi ra ngoài môi trường. Gió thổi từ dàn bay hơi có thể đến từ bên ngoài (làm lạnh bên ngoài), không khí trong cabin hoặc cả hai.

3. Vì sao phải bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô.

  • Hệ thống điều hòa trên ô tô nên được bảo dưỡng định kỳ tránh hư hỏng và những vấn đề không mong muốn.
  • Thực hiện bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô định kỳ giúp đảm bảo hệ thống luôn hoạt động tốt, tăng tuổi thọ của hệ thống.
  • Ngoài ra, bảo dưỡng định kỳ còn giúp kịp thời phát hiện ra hư hỏng để sửa chữa, giúp tiết kiệm năng lượng, chi phí sử dụng xe và bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn.

4. Cách sử dụng điều hoà ô tô như thế nào cho đúng? 

Sau đây là 5 cách sử dụng điều hòa ô tô đúng và chuẩn nhất trên hầu hết các loại xe.

  1. Không nên bật điều hòa trước hoặc cùng lúc khởi động máy
  2. Đóng kín các cửa khi mở điều hòa
  3. Lấy gió từ môi trường để thêm dưỡng khí:
  4. Tắt toàn bộ hệ thống điều hòa khi trời mưa:
  5. Bảo dưỡng điều hòa ô tô định kỳ:

Trên đây là những thông tin chi tiết về Hệ thống điều hòa ô tô cũng như các bộ phận, nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa mà Trung tâm VATC đã đưa đên quý đọc giả ở bài viết trên. Cùng theo dõi trang website của chúng tôi để đón đọc những bài viết hay về kiến thức ô tô.

 

Trung tâm huấn luyện kỹ thuật ô tô Việt Nam – VATC

🏣 Địa chỉ: Số 50, Đường số 12, P Tam Bình, Quận Thủ Đức

►Chat online ngay: https://www.facebook.com/messages/t/daotaongheoto

►HOTLINE: 0944135339 – 0944.135.339 – 0945711717

►FANPAGE: https://www.facebook.com/daotaongheoto

►WEBSITE: https://vatc.com.vn/ 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *