ECU là gì,vai trò, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của ECU trên ô tô

ECU trên ô tô là hệ thống nhận nhiệm vụ điều khiển các hoạt động của các cơ cấu chấp hành thông minh trên xe. Hiểu rõ nguyên lý cũng như hoạt động của ECU giúp các KTV học sửa chữa điện ô tô dễ dàng nắm bắt các pan bệnh và sửa chữa chúng một cách khoa học và dễ dàng hơn. Với bài viết này, Trung tâm VATC sẽ giới thiệu đến anh em những kiến thức cơ bản về ECU là gì? vai trò, cấu tạo và nguyên lý hoạt động để các bạn có thể nắm rõ hơn về ECU.

ECU là gì?

ECU là cụm từ Electronic Control Unit, nó như là “bộ não” điều khiển các hoạt động của nhiều chi tiết trên ô tô

ECU là viết tắt của cụm từ Electronic Control Unit, ECU trên ô tô cũng giống như “bộ não” điều khiển các hoạt động của nhiều chi tiết trên ô tô thông qua việc tiếp nhận và xử lý các dữ liệu các cảm biến trên ô tô để đưa ra một số điều chỉnh chính xác giúp các cơ cấu chấp hành thực hiện điều khiển hợp lý và chính xác trong từng tình huống nhất định.

Vai trò của hộp điều khiển ECU trên ô tô:

Vai trò của hộp điều khiển ECU trên ô tô

Mục đích của hộp ECU là giúp cho xe hoạt động ổn định hơn, an toàn hơn, chính xác hơn trong quá trình hoạt động của xe, kèm theo là ưu hoạt động ở các chế độ hoạt động khác nhau.
ECU can thiệp và nhanh chóng xử lý các tình huống mất kiểm soát của người sử dụng xe khi gặp phải những tình huống nguy hiểm và đặc biệt là giúp việc chẩn đoán các pan bệnh của ô tô được phát hiện một cách nhanh chóng và có hệ thống hơn.

Cấu tạo của hệ thống ECU trên ô tô

Hộp ECU được cấu tạo từ 3 bộ phận đó là: Bộ vi xử lý, đường truyền – BUSbộ nhớ trong của ECU.

Hộp ECU được cấu tạo từ 3 phần là: Bộ vi xử lý, đường truyền – BUS và bộ nhớ trong của ECU

Bộ vi xử lý (Microprocessor):

Là bộ phận quan trọng nhất trong ECU, khi tiếp nhận các tín hiệu của cảm biến thông qua các bộ nhớ trong của ECU, những tín hiệu này ngay lập tức được gửi đến Bộ vi xử lý. Lúc này, bộ vi xử lý sẽ tính toán và đưa ra mệnh lệnh cho bộ phận chấp hành để điều chỉnh thích hợp.

Bộ nhớ trong của ECU:

Bộ nhớ trong của ECU bao gồm 4 chi tiết khác nhau và đảm nhiệm 4 chức năng riêng biệt bao gồm: RAM, ROM, PROM và KAM.
RAM (Random Access Memory): có nhiệm vụ truy xuất ngẫu nhiên và dùng để lưu trữ thông tin mới ghi trong bộ nhớ và được xác định bởi bộ vi xử lý. RAM sẽ đọc và ghi lại các số liệu theo từng địa chỉ bất kỳ.
ROM (Read Only Memory): Có nhiệm vụ lưu trữ các thông tin thường trực. ROM chỉ sử dụng để đọc những thông tin được lập trình có sẵn, mà không thể ghi vào được. Bởi vậy, ROM là nơi cung cấp những thông tin cho bộ vi xử lý.
– KAM (Keep Alive Memory): Dùng để lưu trữ những thông tin mới tạm thời để cung cấp các thông tin này đến cho bộ vi xử lý. KAM vẫn sẽ duy trì bộ nhớ cho dù các chi tiết không hoạt động hoặc tắt công tắc máy. Tuy nhiên, nếu bị mất nguồn cung cấp từ acquy đến máy tính thì bộ nhớ KAM sẽ bị mất dữ liệu.
PROM (Programmable Read Only Memory): Có cấu trúc cơ bản giống như ROM nhưng cho phép nạp dữ liệu nơi sử dụng chứ không phải nơi sản xuất giống ROM. Ở những đòi hỏi khác nhau, PROM sẽ cho phép sửa đổi chương trình điều khiển.

Đường truyền – BUS trên ECU:

Được dùng để truyền các lệnh và dữ liệu trong ECU, để thông tin có thể truyền từ bộ vi xử lý đến các cơ cấu chấp hành chính xác và nhanh chóng thì đường truyền đóng vai trò lớn. Bộ điều khiển cho động cơ dùng loại phổ biến nhất là 4, 8 bit và cao hơn là 16, 32 bit. Nhưng với yêu cầu cần độ chính xác cao và khả năng xử lý nhanh, thông minh hơn trên các dòng xe ô tô đời mới thường sử dụng bộ điều khiển 16 bit hoặc 32 bit.

Nguyên lý hoạt động của ECU:

ECU hoạt động nhờ vào sự thay đổi tín hiệu từ các cảm biến trên các cơ cấu chấp hành

ECU hoạt động nhờ vào sự thay đổi tín hiệu từ các cảm biến trên các cơ cấu chấp hành, ECU sẽ xác định thời điểm để hiệu chỉnh các chế độ và chức năng một cách hợp lý.
Với các dữ liệu tốc độ động cơ, tải hay nhiệt độ động cơ… ECU sẽ xử lý và tính toán để đưa ra góc đánh lửa sớm chính xác nhất theo từng chế độ. Ngày nay hệ thống đánh lửa với cơ cấu điều khiển góc đánh lửa sớm bằng điện tử kết hợp với phun xăng đã thay thế hệ thống đánh lửa bán dẫn thông thường.
Các hệ thống ECU trên ô tô can thiệp sâu vào các hệ thống an toàn trên ô tô như: hệ thống cân bằng ESP, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống phân bổ lực phanh EBD… và rất nhiều hệ thống điều khiển thông minh khác
Việc cảm biến nhận nhiệm vụ liên tục ghi lại và truyền tín hiệu để gửi về ECU, thì nhiệm vụ của ECU là so sánh dữ liệu mới với những chương trình đã tính toán trước. Người lái có khuynh hướng phản xạ đột ngột như đánh lái gấp, lực phanh tăng nhanh, hiện tượng trượt bánh khi phanh…Khi gặp phải sự cố nguy hiểm. Lúc này, ngay lập tức ECU sẽ nhận tín hiệu và đưa ra hiệu chỉnh buộc xe phải hoạt động theo chương trình đã được lập trình sẵn như: Điều chỉnh góc xoay, kiểm soát tốc độ từng bánh xe, lực phanh mỗi bánh

Như vậy Trung tâm VATC đã gửi đến anh em hiểu rõ hơn về ECU là gì, cũng như chức năng, như nguyên lý hoạt động của ECU trên ô tô. Hiện nay trung tâm đang có khóa học sửa chữa chuyên về điện – điện tử trên ô tô, các bạn có thể tham khảo dưới đây.

Khóa học nghề sửa chữa điện ô tô toàn diện – Ra nghề sau 6 tháng

Khóa học chẩn đoán điện ô tô đời mới – Nâng cao tay nghề sau 2 tháng

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC

  • Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Tp.Thủ Đức, TP.HCM
  • Webiste: https://vatc.com.vn/ 
  • Điện thoại: 0944135339 – 0944.135.339 – 0945711717
  • Fanpage: https://www.facebook.com/daotaongheoto

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tết trở về chọn nghề lập nghiệp lần 5